คัดลอก URL แล้ว
ไต้หวัน จัดงานฉลองวันชาติครบรอบ 113 ปี ย้ำเดินหน้าความสัมพันธ์ไทย

ไต้หวัน จัดงานฉลองวันชาติครบรอบ 113 ปี ย้ำเดินหน้าความสัมพันธ์ไทย

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2024 เวลา 18.30 น. สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ได้จัด “งานวันชาติฉลองครบรอบ 113 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน)” ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ(Grand Hyatt Erawan Hotel) โดยมีนายจางจวิ้นฝู ผู้อำนวยการใหญ่เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งมีแขกผู้มีเกียรติด้านการเมือง ทหาร ตำรวจจากประเทศไทย ผู้แทนคณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ และคณะชาวจีนโพ้นทะเลเข้าร่วมงาน เพื่อฉลองวันชาติสาธารณรัฐจีน(ไต้หวัน) ในครั้งนี้มีแขกผู้มีเกียรติร่วมงานกว่าพันคน บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น

นายจางจวิ้นฝู กล่าวเปิดงานว่า กระผมในนามผู้แทนรัฐบาลและประชาชนสาธารณรัฐจีน(ไต้หวัน) ยินดีต้อนรับทุกท่านที่มาร่วมงานวันชาติฉลองครบรอบ 113 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐจีน(ไต้หวัน) กระผมขอขอบคุณและแสดงความเคารพต่อแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่สนับสนุนและช่วยเหลือสาธารณรัฐจีน(ไต้หวัน) และสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย มาโดยตลอด

เดือนมกราคมของปีนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีทางตรง ครั้งที่ 8 ของไต้หวัน ผ่านไปอย่างราบรื่น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งและเสถียรภาพของประชาธิปไตยไต้หวันอย่างเป็นที่ประจักษ์ อีกทั้ง ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงข้อเท็จจริงอีกครั้งว่าสาธารณรัฐจีน(ไต้หวัน) ที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย และสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ

เพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพชองช่องแคบไต้หวันและความมั่นคงในภูมิภาค ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ได้นำเสนอ “แผนปฏิบัติการสี่เสาหลักเพื่อสันติภาพ” ด้วยการเสริมความเข้มแข็งในการป้องกันประเทศ สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนกับประเทศประชาธิปไตยทั่วโลก พัฒนาหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในภูมิภาค ทำให้ไต้หวันเป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรือง

ไต้หวันครองตำแหน่งสำคัญในห่วงโซ่อุปทานโลก ทั้งยังพัฒนาความได้เปรียบในห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงอย่างต่อเนื่อง ขยายการดำเนินงานไปทั่วโลก และช่วยให้บริษัทไต้หวันก้าวสู่สากล ไต้หวันจะพัฒนา 5 อุตสาหกรรมหลักแห่งความไว้วางใจ ได้แก่ อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ การรักษาความปลอดภัย การสื่อสารยุคใหม่ ปัญญาประดิษฐ์และอุตสาหกรรมการทหาร สะสมกำลังเชิงนวัตกรรม พร้อมใช้เซมิคอนดักเตอร์และอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์เป็นสองตัวนำหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไต้หวันให้เติบโตทางอย่างต่อเนื่อง และบรรลุเป้าหมาย “ตั้งหลักที่ไต้หวัน ขยายตัวไปทั่วโลก และค้าขายไร้พรมแดน”

ประเทศไทยตั้งอยู่ใจกลางของคาบสมุทรอินโดจีน เป็นพื้นที่สำคัญสำหรับไต้หวันในการส่งเสริม “นโยบายมุ่งใต้ใหม่” ประเทศไทยมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าที่ใกล้ชิดกับไต้หวัน ในปี 2023 ไต้หวันเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 5 ของไทย และเป็นแหล่งที่มาเงินลงทุนจากต่างประเทศใหญ่อันดับที่ 5 ของไทย เดือนมิถุนายนปีนี้ ไต้หวันและไทยได้ลงนามความตกลงส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนไต้หวัน-ไทยฉบับใหม่ (BIA) นับแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ไทยนับเป็นประเทศที่ห้าที่ลงนามความตกลงด้านการลงทุนกับไต้หวัน ไต้หวันและไทยมีความเกื้อกูลกันด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เซมิคอนดักเตอร์ และพลังงาน

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ประเทศไทยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวไต้หวันเดินทางมาประเทศไทยโดยไม่ต้องขอวีซ่า ภายใต้มาตรการดังกล่าว คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันที่มาเยือนประเทศไทยในปีนี้จะเกิน 1 ล้านคน ซึ่งจะช่วยขยายการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างไต้หวันกับไทย

ในช่วงที่ผ่านมา ภาคเหนือของประเทศไทยประสบกับอุทกภัยอย่างรุนแรง นำไปสู่ความสูญเสียของชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากชาวไต้หวันมักประสบกับภัยพิบัติพายุไต้ฝุ่น ชาวไต้หวันเข้าใจความรู้สึกนั้นดี นอกจากชาวจีนโพ้นทะเลและนักธุรกิจชาวไต้หวันในไทยจะช่วยบริจาคสิ่งของและเงินจำนวน 4.8 ล้านบาทแล้ว รัฐบาลไต้หวันยังได้ประกาศบริจาคเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อบรรเทาภัยพิบัติครั้งนี้อีกด้วย เงินทั้งหมดถูกส่งมอบให้สภากาชาดไทยบริหารจัดการ ขอให้ชีวิตของคนในพื้นที่จะกลับสู่ภาวะปกติได้เร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังเป็นการสอดรับการที่รัฐบาลไทยบริจาคเงินช่วยเหลือเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองฮัวเหลียน ไต้หวัน ในเดือนเมษายนปีนี้อีกด้วย ก่อให้เกิด “วัฏจักรแห่งความดี”

ไต้หวันเป็นสมาชิกคนสำคัญฝ่ายประชาธิปไตยในประชาคมโลก มีตำแหน่งทางยุทธศาสตร์อยู่บนหมู่เกาะชั้นแรกในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ไต้หวันยืนอยู่แนวหน้าของฝ่ายประชาธิปไตยโลกเพื่อต่อต้านการขยายตัวของฝ่ายเผด็จการ ความมั่นคงของช่องแคบไต้หวันมส่วนเกี่ยวข้องกับความเจริญรุ่งเรือง การพัฒนา และผลประโยชน์ของโลก เรื่องนี้ได้เป็นฉันทามติของประชาคมโลกแล้ว

ไต้หวันในฐานะสมาชิกที่มีความรับผิดชอบของประชาคมโลก ไต้หวันจะไม่ถ่อมตัวหรือทะนงตัวจนเกินไป จะยืนยัดปกป้องระบอบรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมและอธิปไตยของตนอย่างแน่วแน่ ส่งเสริมการทูตที่อิงตามค่านิยม ร่วมกับพันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตยเพื่อสนับสนุน “เกราะป้องกันด้านประชาธิปไตย” และมุ่งมั่นที่จะรักษาสถานะปัจจุบันของช่องแคบไต้หวัน นวัตกรรมและพลวัตของไต้หวันทำให้ไต้หวันมีบทบาทสำคัญในกลุ่มประชาธิปไตย ผู้ถือหางเสือเรือแห่งสันติภาพของโลก และผู้สนับสนุนความเจริญรุ่งเรืองของโลก

ภายใต้หลักความเสมอภาคและการมีศักดิ์ศรี รัฐบาลไต้หวันมุ่งหวังที่ใช้การเจรจาแทนการต่อต้าน การแลกเปลี่ยนแทนการปิดล้อม ในการปฏิสัมพันธ์กับจีน เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดความขัดแย้ง เมื่อต้องเผชิญกับความมุ่งประสงค์ของจีนที่ไม่ยอมล้มเลิกการรุกรานไต้หวันด้วยกำลัง ไต้หวันจะคงความมุ่งมั่นที่จะปกป้องตนเอง เสริมสร้างศักยภาพในการป้องกันประเทศ จัดซื้อยุทโธปกรณ์ และสร้างระบบป้องกันประชาชน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการป้องกันตนเอง

นับตั้งแต่ กระผมเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว กระผมเห็นความสัมพันธ์อันยาวนาน ใกล้ชิด และพลวัตระหว่างไต้หวันและไทยในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ การค้า การแพทย์สาธารณสุข เกษตรกรรม วัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยวและสาขาอื่นๆ การแลกเปลี่ยนด้านต่างๆดำเนินการไปอย่างคึกคัก กระผมหวังว่าจะร่วมมือกับทุกท่านต่อไป มุ่งมั่นเดินหน้าเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวัน-ไทย และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมไต้หวัน

สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมอวยพรฉลองวันชาติไต้หวัน ขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระเกษมสำราญ ประชาชนทั้งสองฝ่ายอยู่ดีมีสุข และมิตรภาพระหว่างเราจงยั่งยืนสถาพรชั่วกาลนาน และขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง