คัดลอก URL แล้ว
ผู้เสียหาย 200 คน จี้ตร.ไซเบอร์ เอาผิด “ใบหนาด” ไลฟ์สดขายทอง แต่ไม่ได้ทอง!

ผู้เสียหาย 200 คน จี้ตร.ไซเบอร์ เอาผิด “ใบหนาด” ไลฟ์สดขายทอง แต่ไม่ได้ทอง!

วันที่ 7 ตุลาคม 2567 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. โดยมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้พาผู้เสียหาย 200 คน เดินทางไปให้ข้อมูล และแจ้งความดำเนินคดี ผู้ค้าขายทอง “ใบหนาด” จากห้างทองธาดาโกลด์ กับพนักงานสอบสวน เนื่องจากมีการสั่งซื้อทองผ่านไลฟ์สดของทางร้าน แต่กลับไม่ได้ทอง โดยมูลค่าความเสียหายของผู้เสียหายแต่ละราย มีตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงหลักล้านบาท รวมจำนวนผู้เสียหายจริงๆ ราวประมาณ 500 คน มูลค่าความเสียหายทั้งสิ้น 85 ล้านบาท

ทราบข้อมูลเบื้องต้น ร้านทองนี้มีผู้ติดตามในติ๊กต็อกกว่า 146,000 กว่าราย โดยเริ่มมีการไลฟ์สดขายทองมาเป็นเวลากว่า 1 ปีเศษ และจะชอบจัดโปรโมชั่น เพื่อหลอกล่อให้ลูกค้าสั่งซื้อเรื่อยๆ ทั้งที่ยังไม่ได้ทอง โดยเมื่อผู้เสียหายแต่ละคน ทวงถามไปกับทางร้าน แต่ทางร้านจะอ้างว่า ต้องรอรอบการจัดส่งจากโรงงาน

ด้าน พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รองผู้บัญชาการ สอท. เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งการจาก พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้จัดกำลังพนักงานสืบสวนสอบสวน สอท. 35 นาย เพื่อที่จะทำการสอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมดในวันนี้ ประมาณ 200 คนให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนนำไปสู่การพิจารณารูปคดี รวบรวมพยานหลักฐานในการออกหมายจับผู้กระทำความผิดต่อไป โดยยืนยันว่า จะเร่งรัดคดีอย่างรวดเร็ว และเป็นธรรมมากที่สุด

สำหรับคดีนี้ ผู้ค้าทองเข้าข่ายกระทำความผิด ฉ้อโกงประชาชน ความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ และหากมีการขายทองไม่มีคุณภาพ หรือปริมาณไม่ตรงที่กำหนด ก็จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภคด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง