คัดลอก URL แล้ว
นนทบุรีพร้อมรับมือน้ำท่วม แพ็คกระสอบทรายแล้ว 1.2 แสนกระสอบ

นนทบุรีพร้อมรับมือน้ำท่วม แพ็คกระสอบทรายแล้ว 1.2 แสนกระสอบ

วันที่ 6 ตุลาคม 2567 นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ยืนยันว่า มีการเตรียมความพร้อมรับมือ 100% มีเวรยามตลอด 24 ชม. โดยนนทบุรี มีการตั้งศูนย์ป้องกันน้ำท่วม เทศบาลนครนนทบุรี ไว้ 2 จุด คือ ที่บริเวณท่าน้ำนนทบุรี และศูนย์ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุที่อยู่บริเวณใกล้กับสนามบินน้ำ

นายกฯ ยอมรับว่า สิ่งที่น่ากลัวในตอนนี้คือ สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทางเทศบาลนครเมืองนนทบุรีได้จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว นำเครื่องสูบน้ำไปตั้งไว้ตามจุดเปราะบางต่างๆ รวม 60 เครื่อง โดยจะเปิดสูบน้ำเมื่อถึงคราวจำเป็น หากฝนตกหนักก็จะดำเนินการได้ทันที

สำหรับบ้านเรือนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ มีเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลเข้าไปช่วยเหลือ โดยการสร้างสะพานไม้และนำกระสอบทรายไปตั้งไว้ ซึ่งบางจุดที่น้ำยังขึ้นลงตามเวลาก็อาจจะยังไม่ต้องการสะพานไม้เพราะอาจจะติดขัดในเรื่องของที่จอดรถหรือการสัญจร แต่บ้านหลังไหนที่ร้องขอมา เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการให้ทันที

นายกฯ ยังฝากถึงประชาชนริมน้ำเจ้าพระยา ว่า ปริมาณน้ำค่อนข้างมาก เพราะมีการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมา 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แล้วขณะนี้ ทำให้ชุมชนที่อยู่ริมน้ำได้รับผลกระทบ

ส่วนระดับน้ำในวันนี้มีปริมาณ 2.39 เมตร ซึ่งมากกว่าทุกวัน โดยเทศบาลได้ประเมินความรุนแรงไว้ว่า หากปริมาณน้ำสูงถึง 2.6 เมตร อาจจะทะลักข้ามแนวคั้นกั้นน้ำก็อาจจะต้องมีการนำกระสอบทรายไปวางเสริม เพื่อไม่ให้น้ำไหลเอ่อออกมายังพื้นผิวจราจร

ส่วนพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว ทางเทศบาลได้มีการลงพื้นที่ไปสำรวจ พร้อมกับเตรียม ข้าวสารอาหารแห้งและยารักษาโรค อย่างเช่น ยารักษาโรคน้ำกัดเท้าไว้ให้ แล้ว

ทั้งนี้ ทางเทศบาลนครนนทบุรี ชาวบ้านจิจอาสา ยังได้มาช่วยกันแพ็คกระสอบทราย โดยขณะนี้มีแล้วกว่า 123,000 กระสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง