คัดลอก URL แล้ว

เจาะข่าวเด็ด 3 ตุลาคม 2567 THE DAY NEWS UPDATE

ประธาน กมธ.คมนาคม จ่อเรียกอธิบดีกรมขนส่งทางบกแจงข้อบกพร่องตรวจสภาพรถบัสที่เกิดไฟไหม้หลังพบขออนุญาตติดแก๊ส 6 ถัง แต่ติดจริงถึง 11 ถัง จ่อลงพื้นที่สิงห์บุรีตรวจสอบด้วยตัวเอง ส่วนแม่สายอ่วมอีกน้ำเข้าเพิ่มประกาศอพยพแล้ว

นักอาชญาวิทยาเตือน “PTSD” ภัยร้ายหลังไฟไหม้ พ่อแม่ต้องเฝ้าระวัง

หลังเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาจากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรค PTSD (Post-Traumatic Stress Disorder) ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับผู้ประสบเหตุ ญาติ และแม้แต่ผู้รับชมข่าว โดยระบุว่าโรคนี้เป็นผลจากความเครียดหลังเผชิญเหตุการณ์รุนแรง

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า PTSD มีสองระยะ โดยระยะแรกเรียกว่า Acute Stress Disorder (ASD) ซึ่งมักเกิดขึ้นภายใน 1 เดือนหลังเหตุการณ์ หากอาการยังคงอยู่นานกว่า 2 เดือนในเด็ก ควรปรึกษาจิตแพทย์ เนื่องจากการละเลยอาจนำไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่นๆ ได้

ดร.ตฤณห์ยังเน้นย้ำถึงผลกระทบของการรับชมข่าวที่อาจก่อให้เกิดความเครียดและความรู้สึกหดหู่ในผู้ชม โดยเฉพาะผู้ที่มีบุตรหลานในวัยใกล้เคียงกับผู้ประสบเหตุ ซึ่งอาจส่งผลกระทบทางจิตใจอย่างรุนแรง

‘ต่างชาติ’ เขาทำกันแบบนี้! รถโรงเรียนปลอดภัย ลดเสี่ยง-ลดตาย

หลังเหตุสลดไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) ได้เสนอแนวทางยกระดับความปลอดภัยรถนักเรียนไทย โดยชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างรถนักเรียนไทยกับต่างประเทศ โดยเฉพาะการมีประตูท้ายรถที่ช่วยให้อพยพได้รวดเร็วกว่าในกรณีฉุกเฉิน

ผู้เชี่ยวชาญยังเสนอให้แยกกลุ่มรถนักเรียนออกจากรถโดยสารประจำทาง และผลักดันให้ใช้รถนักเรียนโดยเฉพาะเพื่อลดปัญหารถรับส่งนักเรียนที่ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งนี้ ได้ยกตัวอย่างรถโรงเรียนสีเหลืองในสหรัฐอเมริกาที่ใช้ทั้งรับส่งนักเรียนและทัศนศึกษา ซึ่งมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง

อย่างไรก็ตาม นพ.ธนะพงศ์ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายในการปรับใช้ระบบรถโรงเรียนแบบต่างประเทศในไทย โดยเฉพาะประเด็นความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เนื่องจากการทัศนศึกษาของนักเรียนมีเพียงปีละ 2 ครั้ง ทำให้รถอาจไม่ได้ถูกใช้งานอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

นักอาชญาวิทยาชี้: ถนนดี จิตสำนึกดี ลดเสี่ยงอุบัติเหตุรถนักเรียน

หลังเหตุสลดไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาจากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้แสดงทัศนะว่าการนำแนวทางหรือเทคโนโลยีจากต่างประเทศมาใช้โดยตรงอาจไม่เหมาะสมกับบริบทของไทย เนื่องจากความแตกต่างทั้งด้านจิตสำนึกของผู้ใช้รถใช้ถนนและสภาพโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะถนนที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับรถประเภทพิเศษ ท่านเน้นย้ำว่าการปรับปรุงคุณภาพถนนเป็นปัจจัยสำคัญในการลดอุบัติเหตุ

ดร.ตฤณห์ ยังชี้ให้เห็นว่าอุบัติเหตุรถนักเรียนไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องหลายปี จึงเรียกร้องให้มีการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและเป็นระบบ นอกจากนี้ ท่านยังเสนอให้สื่อมวลชนมีบทบาทในการให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยบนท้องถนนแก่ประชาชน

ท้ายที่สุด นักอาชญาวิทยาเน้นย้ำว่าการแก้ปัญหาต้องทำอย่างรอบด้าน ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การสร้างจิตสำนึก และการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอยในอนาคต


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง