คัดลอก URL แล้ว
เอกชนร้องสื่อ! จี้สอบประมูลงานทำความสะอาดสภาฯ ส่อไม่โปร่งใส

เอกชนร้องสื่อ! จี้สอบประมูลงานทำความสะอาดสภาฯ ส่อไม่โปร่งใส

วันที่ 28 กันยายน 2567 – เรือเอกหญิงกัณตวรรณ แก้วบัวดี กรรมการผู้จัดการบริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด ได้นำเอกสารหลักฐานมาร้องเรียนต่อสื่อมวลชน กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเสนอราคางานจ้างเหมาทำความสะอาดของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

เรือเอกหญิงกัณตวรรณเปิดเผยว่า บริษัทของตนได้รับการว่าจ้างให้ทำความสะอาดภายในสภาฯ มานานกว่า 10 ปี โดยผ่านการประมูลแข่งขันเสนอราคาตามขั้นตอนปกติ แต่ในครั้งล่าสุดซึ่งเป็นโครงการจ้างเหมาทำความสะอาดตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ถึง 31 ธันวาคม 2567 ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง ได้มีเจ้าหน้าที่สภาฯ ส่งอีเมลแจ้งให้บริษัทส่งใบเสนอราคาเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 พร้อมแจ้งว่ามีการแก้ไขทีโออาร์ (TOR)

บริษัทเข้าใจว่าเป็นการขอราคาเพื่อทำราคากลาง จึงส่งราคาเดิมกลับไปทางอีเมล เนื่องจากเห็นว่าขอบเขตงานยังใช้จำนวนคนเท่าเดิม และไม่มีเอกสารต้องยื่นแนบ ทางบริษัทได้สั่งอุปกรณ์มาเตรียมทำงานสำหรับ 3 เดือนข้างหน้าด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 กลับมีประกาศจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า บริษัทที่ได้รับการคัดเลือกคือบริษัทอื่น ที่เสนอราคา 15,099,840 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาที่บริษัทของตนเสนอไปประมาณ 4 แสนบาท

เรือเอกหญิงกัณตวรรณกล่าวว่า เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่สภาฯ ได้รับคำตอบว่าราคาที่บริษัทตนเสนอแพงกว่า และมีเจ้าหน้าที่บางคนบอกกับพนักงานของตนว่า “มัดชาอยู่ไม่ได้แล้ว ออกไปบ้าง ออกไปอยู่ที่อื่นบ้าง ให้เจ้าอื่นเขามาทำบ้าง”

เรือเอกหญิงกัณตวรรณตั้งข้อสังเกตว่า การประมูลครั้งนี้มีความผิดปกติหลายประการ เช่น การแก้ไขทีโออาร์ในระหว่างปีสำหรับงานเพียง 3 เดือน การไม่มีเอกสารประกอบการยื่นเสนอราคาสำหรับงานมูลค่า 15 ล้านบาท และการที่บริษัทใหม่ที่ได้รับเลือกได้ติดต่อพนักงานของบริษัทตนเพื่อชวนไปทำงานและขอซื้ออุปกรณ์

ด้านนางวราพร เกตุแก้ว ผู้จัดการโครงการงานรักษาความสะอาดในรัฐสภา บริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด ได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อรัฐสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริง

ขณะที่ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่า การคัดเลือกบริษัทเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการคัดเลือก และตนเพียงเห็นชอบตามที่คณะกรรมการเสนอมา โดยการคัดเลือกครั้งนี้ใช้วิธีคัดเลือกแทนการประมูลแบบอีบิดดิ้ง เนื่องจากเป็นกรณีเร่งด่วนและงบประมาณออกช้า จึงเลือกบริษัทมาดำเนินการในช่วง 3 เดือนก่อน หลังจากนั้นจะมีการประกวดราคาอีกครั้ง ส่วนประเด็นที่บริษัทมัดชาให้ข้อมูลนั้น ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์กล่าวว่าเป็นเรื่องของคณะกรรมการ ต้องสอบถามคณะกรรมการที่จัดซื้อจัดจ้างเรื่องนี้

ทั้งนี้ ทางบริษัท มัดชา เซอร์วิส จำกัด ยังคงรอคำชี้แจงจากทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกและความโปร่งใสในการดำเนินการครั้งนี้



ข่าวที่เกี่ยวข้อง