คัดลอก URL แล้ว
GISTDA เผยภาพ น้ำท่วมภาคกลาง กินพื้นที่กว่าล้านไร่

GISTDA เผยภาพ น้ำท่วมภาคกลาง กินพื้นที่กว่าล้านไร่

GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียมพบน้ำท่วมขัง 13 จังหวัดภาคกลาง กระทบพื้นที่เกษตร ชุมชน และเส้นทางคมนาคม เร่งส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบริหารจัดการสถานการณ์

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางของประเทศไทย จากการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม Sentinel-1A เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 พบว่ามีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร พระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ อ่างทอง เพชรบูรณ์ สุพรรณบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี สระบุรี ลพบุรี และอุตรดิตถ์ คิดเป็นพื้นที่รวมประมาณ 1,044,215 ไร่

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม โดยเฉพาะนาข้าว รวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคม ทั้งนี้ GISTDA ได้จัดส่งข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมและผลการวิเคราะห์ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนและบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยอย่างเร่งด่วน

GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนการรับสัญญาณดาวเทียมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://disaster.gistda.or.th ซึ่งจะมีการอัปเดตข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง