คัดลอก URL แล้ว
จับตา 3 แคนดิเดต ผบ.ตร. ศึกชิงอำนาจ ท่ามกลางความหวังปฏิรูปตำรวจ

จับตา 3 แคนดิเดต ผบ.ตร. ศึกชิงอำนาจ ท่ามกลางความหวังปฏิรูปตำรวจ

ท่ามกลางกระแสการปฏิรูปตำรวจและความคาดหวังของประชาชน การคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่กำลังเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก แม้ว่ายังไม่มีการกำหนดวันประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) อย่างเป็นทางการ แต่ก็คาดการณ์ได้ว่าจะเกิดขึ้นหลังวันที่ 2 ตุลาคมนี้ โดยมีนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นประธาน

ประเด็นที่ 1: ผู้มีสิทธิ์เข้าชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนที่ 15
ปีนี้มีเพียง 3 นายพลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับตำแหน่งนี้ ได้แก่:

  1. พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อาวุโสลำดับที่ 1
  2. พลตำรวจเอกไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ อาวุโสลำดับที่ 2
  3. พลตำรวจเอกธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อาวุโสลำดับที่ 3

สถานการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอาวุโสลำดับที่ 1 พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล พ้นสภาพไป และพลตำรวจเอกรอย อิงคไพโรจน์ โอนย้ายไปทำหน้าที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ประเด็นที่ 2: การประเมินคุณสมบัติของผู้สมัคร
พลตำรวจเอกเอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของทั้งสามท่าน โดยสรุปดังนี้:

ประเด็นที่ 3: ความท้าทายของ ผบ.ตร. คนใหม่
ตามความเห็นของผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โจทย์ใหญ่ของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนต่อไปมีสองประการหลัก

  1. การกู้คืนศรัทธาจากประชาชน
  2. การปฏิรูปตำรวจในทุกด้าน

ประเด็นที่ 4: อิทธิพลทางการเมืองต่อการคัดเลือก
การคัดเลือก ผบ.ตร. ยังคงถูกมองว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงอิทธิพลทางการเมืองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นผู้มีอำนาจในการเสนอชื่อต่อ ก.ตร. ซึ่งอาจนำไปสู่ข้อครหาเกี่ยวกับนายทักษิณ ชินวัตร

การคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ครั้งนี้จึงไม่เพียงแต่เป็นการเลือกผู้นำองค์กรตำรวจเท่านั้น แต่ยังเป็นการกำหนดทิศทางการปฏิรูปและการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ท่ามกลางความท้าทายทั้งในด้านการบริหารงานภายในและการรับมือกับแรงกดดันจากภายนอก ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้จึงต้องมีวิสัยทัศน์ ความสามารถ และความกล้าหาญที่จะนำพาองค์กรตำรวจไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังของสังคมไทยในยุคปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง