คัดลอก URL แล้ว

เส้นทางพายุลูกใหม่ เข้าเวียดนาม 20-21 ก.ย.นี้ เหนือ-อีสาน เตรียมรับมือฝนตกหนัก

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาหลายประเทศอัปเดตแนวเส้นทางพายุดีเปรสชันบริเวณตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ ใหม่ โดยคาดว่า มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในวันนี้ (17 ก.ย. 67) และจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ก่อนขึ้นฝั่งเวียดนาม ในช่วงวันที่ 20-21 ก.ย.

โดยในวันนี้ หน่วยงานบริหารและลดความเสี่ยงภัยจากภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (PAGASA) ได้อัปเดตเส้นทางพายุดีเปรสชั่นลูกนี้ใหม่ โดยคาดว่า จะเคลื่อนผ่านทางตอนกลางของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ในค่ำวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

ก่อนที่จะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ยของเวียดนาม ทางทิศใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน

เช่นเดียวกับศูนย์พยากรณ์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนามที่คาดการณ์เส้นทางพายุลูกนี้ ไปในแนวทางเดียวกัน

ในขณะที่ สำนักงานบริหารสภาพอากาศกลาง (Central Weather Administration) ของไต้หวันได้คาดหมายเส้นทางพายุลูกนี้ไว้ในทิศทางคล้ายคลึงกัน แต่คาดหมายว่า พายุเคลื่อนตัวและเข้าสู่เวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 21 ก.ย. ก่อนที่จะอ่อนกำลังลง

ทางด้านของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประเมินเส้นทางพายุเป็นไปในทิศทางเดียวกับของสำนักงานบริหารสภาพอากาศกลางไต้หวัน ที่จะพายุลูกนี้จะเคลื่อนเข้าสู่เวียดนามทางตอนกลาง โดยอาจจะเคลื่อนตัวผ่านมาถึงบริเวณ สปป.ลาว

ทางด้านของกรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ประเมินเส้นทางพายุลูกนี้ โดยมีเส้นทางคล้ายคลึงกับของญี่ปุ่น และไต้หวัน โดยคาดว่า พายุอาจจะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามทางตอนกลางของประเทศ และอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ซึ่งอาจจะเข้ามาลึกถึงบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

ในช่วงวันที่ 20-21 กันยายน 2567 และจะส่งผลกระทบทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง