คัดลอก URL แล้ว
น้ำโขงทะลักท่วม 5 อำเภอหนองคาย สธ.เร่งอพยพผู้ป่วยติดเตียง คาดพรุ่งนี้น้ำสูงถึง 14.05 เมตร

น้ำโขงทะลักท่วม 5 อำเภอหนองคาย สธ.เร่งอพยพผู้ป่วยติดเตียง คาดพรุ่งนี้น้ำสูงถึง 14.05 เมตร

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดหนองคายทวีความรุนแรงขึ้น โดยระดับน้ำโขงล้นตลิ่งสูง 1.16 เมตร ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนใน 5 อำเภอ 19 ตำบล 67 หมู่บ้าน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ สูญหาย หรือเสียชีวิต รวมถึงความเสียหายต่อหน่วยบริการสาธารณสุข

ด้านการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงและกลุ่มเปราะบาง พบว่าทั้ง 9 อำเภอของหนองคายมีผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงรวม 1,812 ราย โดยได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยในพื้นที่เสี่ยง 5 อำเภอ รวม 21 ราย แบ่งเป็น ย้ายไปบ้านญาติ 18 ราย ศูนย์พักพิง 1 ราย และโรงพยาบาล 2 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคายได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) พร้อมสั่งการทุกอำเภอในพื้นที่เสี่ยงให้เปิด PHEOC เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และให้การช่วยเหลือประชาชน รวมถึงเตรียมยาและเวชภัณฑ์ให้เพียงพอ

ขณะที่โรงพยาบาลหนองคายประกาศให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดหนองคายได้ตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่น้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองหนองคายคาดการณ์ว่าระดับน้ำโขงในวันที่ 15 กันยายน 2567 อาจสูงถึง 14.05 เมตร จึงขอให้ประชาชนเคลื่อนย้ายทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูงหรือพื้นที่ปลอดภัยโดยด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง