คัดลอก URL แล้ว
รมต.เกษตรฯ ลุยพื้นที่น้ำท่วม เร่งรับมือฝนตกหนัก-เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา

รมต.เกษตรฯ ลุยพื้นที่น้ำท่วม เร่งรับมือฝนตกหนัก-เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ และคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดชัยนาทและพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาและสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่

จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” จะส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงวันที่ 7-8 กันยายน โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทำให้กรมชลประทานต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเป็น 1,500-1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 20-50 เซนติเมตร

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กำชับให้กรมชลประทานเตรียมความพร้อมรับมืออย่างใกล้ชิด จัดเตรียมเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ ในพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งเน้นย้ำให้มีการแจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ปัจจุบันมีพื้นที่ประสบอุทกภัยจากการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 2 จังหวัด 8 อำเภอ รวม 11,639 ครัวเรือน โดยส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง