คัดลอก URL แล้ว
ไม่ทันตั้งตัว! น้ำป่าทะลักแม่ริมกะทันหัน ท่วมบ้านเรือนกว่า 200 หลัง

ไม่ทันตั้งตัว! น้ำป่าทะลักแม่ริมกะทันหัน ท่วมบ้านเรือนกว่า 200 หลัง

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนวานนี้ (31 ส.ค.) ทำให้น้ำป่าจากดอยสูงใน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ไหลหลากลงสู่แม่น้ำแม่ริมอย่างกะทันหัน ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหมู่บ้านริมสองฝั่งแม่น้ำแม่ริมในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา (1 ก.ย.) โดยเฉพาะที่หมู่บ้านท้องฝาย หมู่ 2 ต.ริมเหนือ ที่มีบ้านเรือนประชาชนเกือบ 100 หลัง ส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียวและอยู่ในที่ลุ่มต่ำ ชาวบ้านพากันตื่นตกใจและขนทรัพย์สินหนีน้ำกันไม่ทัน จมน้ำเสียหายเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้น้ำแม่ริมยังหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านหัวดง หมู่ 3 ประมาณ 50 หลัง , บ้านเหมืองผาหย่อมบ้านแม่ริมวิลเลจ หมู่ 1 ประมาณ 30 หลัง และ หมู่บ้านเมืองผ่านรวมใจ หมู่ 5 อีกกว่า 20 หลัง รวมมีบ้านที่ถูกน้ำท่วมในตำบลริมเหนือในช่วงเช้าวันนี้แล้วกว่า 200 หลัง

ด้านนายสมเกียรติ สว่างวงค์ ชาวบ้านท้องฝายบอกว่า ปีนี้น้ำท่วมหนักในรอบหลายปี ช่วงตีสี่ที่น้ำเริ่มทะลักท่วมบ้าน ตนเองไปทำงานที่อำเภอดอยสะเก็ด มีภรรยาอยู่บ้านคนเดียว กลับบ้านมาถึงประมาณตีห้าครึ่งก็พบว่าน้ำท่วมเต็มบ้านสูงกว่า 1 เมตร ภรรยาตกใจตื่นมาขนย้ายทรัพย์สินเครื่องใช้ไฟฟ้าหนีน้ำขึ้นที่สูง โชคที่ระดับน้ำไม่เพิ่มสูงกว่านี้ ทำให้ยังพอขนของขึ้นที่สูงได้ทัน

หลังเกิดเหตุนายวัชระ เทพกัน นายอำเภอแม่ริม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พร้อมกับช่วยชาวบ้านเก็บเศษท่อนไม้และเศษขยะที่ลอยมาติดค้างบริเวณตอม่อสะพานบ้านท้องฝายเพื่อเปิดทางไหลของน้ำ พร้อมลงเข้าตรวจสอบผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน โดยระบุว่า ฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำแม่ริมและลำน้ำแม่สาเพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างกะทันหัน โดยฝ่ายปกครองร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำแม่ริมและแม่สาเริ่มลดลง แต่ยังมีบ้านเรือนประชาชนอีกจำนวนมาที่ยังมีน้ำท่วมขัง โดยทางอำเภอได้ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือสูบน้ำและแจกจ่ายน้ำดื่มและอาหารเพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประสบภัย คาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาเติมอีกสถานการณ์จะคลี่คลายในช่วงเย็นวันนี้

ด้าน ร.ต.ต.สุภาพ ยะมะโน นายกเทศมนตรีตำบลริมเหนือ บอกว่า ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเนื่องจากคล่องฝนยังคงปกคลุมพาดผ่านพื้นที่ภาคเหนือตอนบนรวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่พร้อมกับเร่งสำรวจบ้านที่น้ำท่วมขังที่นอนหมอนมุ้งจนใช้งานไม่ได้ หากครอบครัวไหน ต้องการความช่วยเหลือก็จะจัดหาพื้นที่สำหรับพักพิงชั่วคราวให้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง