คัดลอก URL แล้ว
กรมวิชาการเกษตรคุมเข้มสกัดลักลอบนำเข้าทุเรียนสดผิดกฎหมาย

กรมวิชาการเกษตรคุมเข้มสกัดลักลอบนำเข้าทุเรียนสดผิดกฎหมาย

กรมวิชาการเกษตรยืนยันยังไม่พบทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาขายในไทย ย้ำเฝ้าระวังตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด เพื่อรักษาชื่อเสียงและคุณภาพทุเรียนไทย พร้อมสกัดกั้นโรคพืชร้ายแรง

นางสาวภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในฐานะโฆษกกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรได้เตรียมพร้อมเฝ้าระวังและสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าทุเรียนสดจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเข้มงวด โดยสั่งการให้ด่านตรวจพืชจัดทำมาตรการป้องกันการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยเพื่อส่งออก ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลาดตระเวนตามแนวชายแดน เพื่อสกัดกั้นทั้งการลักลอบนำเข้าและการแพร่ระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืชร้ายแรง ป้องกันความเสียหายต่อพืชเศรษฐกิจของไทย

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมการลักลอบนำเข้าทุเรียนสดจากกัมพูชาได้ที่จังหวัดสระแก้ว ยึดของกลางได้ 5,049 กิโลกรัม พร้อมดำเนินคดีในข้อหานำเข้าสินค้าพืชโดยไม่ผ่านด่านศุลกากรและไม่ได้รับอนุญาตจากด่านตรวจพืชของกรมวิชาการเกษตร ทั้งนี้ ทางกรมได้ตั้งเป้ายกระดับกระบวนการตรวจสอบคุณภาพและรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกทุเรียนทั้งระบบ เพื่อรักษาตลาดส่งออกสำคัญอย่างจีน

นางสาวภัสชญภณ กล่าวทิ้งท้ายว่า มาตรการเข้มงวดนี้เป็นไปตามนโยบายของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย เพื่อปกป้องรายได้และราคาสินค้าของเกษตรกรไทย โดยเฉพาะทุเรียนซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ ทางกรมพร้อมสร้างความเข้าใจและความร่วมมือกับทุกฝ่าย เพื่อรักษาชื่อเสียงของทุเรียนไทยต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง