คัดลอก URL แล้ว
ศาลสั่งห้ามพ่อ-แม่ นำเด็กสอนเชื่อมจิตทุกช่องทาง

ศาลสั่งห้ามพ่อ-แม่ นำเด็กสอนเชื่อมจิตทุกช่องทาง

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 ครอบครัวเชื่อมจิต เดินทางไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัว จ.สุราษฎร์ธานี โดยผู้คณะผู้พิพากษา นั่งบัลลังก์อ่านคำสั่ง ห้ามไม่ให้ แม่เด็ก กับพวกรวม 2 คน ดำเนินการ คือ

  1. ห้ามนำเด็กทำกิจกรรมไลฟ์สดเกี่ยวกับการเชื่อมจิต
  2. เผยแพร่คำสอนทางพุทธศาสนาอันเป็นการบิดเบือนหรือผิดเพี้ยนจากหลักทางพระพุทธศาสนาและไม่ปรากฏหลักฐานในพระไตรปิฎก
  3. ห้ามใช้สื่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็กในการดำเนินกิจกรรมเชื่อมจิต ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว หรือสื่ออื่นที่เป็นการยืนยันถึงตัวเด็ก
  4. ห้ามจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมจิต
  5. ออกคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อเป็นการคุ้มครองกับ พม. เนื่องจากพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจอยู่แล้ว โดยไม่ต้องรอให้ศาลสั่งในการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก

ทั้งนี้ ศาลได้ให้ผู้ปกครองกับ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด สุราฎร์ธานี นำตัวเด็กไปตรวจสุขภาพที่สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ภาคใต้ ภายใน 15 วัน และให้ตรวจ 2 ครั้งภายใน 6 เดือน รวมทั้งให้แพทย์รายงานผลต่อศาลทราบด้วย

ด้านนางสาวชลลดา ชนะศรีรัตนกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หลังจากนี้จะร่วมกับผู้ปกครองในการปฎิบัติตามคำสั่งศาล โดยได้วางแนวทางในการทำงานไว้แล้ว โดยเฉพาะการวางแผนการเลี้ยงดูในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านสังคม การศึกษา และการนำเด็กไปทำกิจกรรมเชื่อมจิต

พร้อมย้ำอีกว่า ศาลได้กำชับผู้ปกครองให้ดำเนินการตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฎิบัติตามผู้ปกครองก็จะถือว่าละเมิดอำนาจศาล มีความผิดตามกฏหมาย และมีโทษจำคุก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง