คัดลอก URL แล้ว
“พิพัฒน์” เสียใจ เหตุดินถล่มภูเก็ต พร้อมเยียวยาผู้ประกันตนที่เสียชีวิต

“พิพัฒน์” เสียใจ เหตุดินถล่มภูเก็ต พร้อมเยียวยาผู้ประกันตนที่เสียชีวิต

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดินโคลนถล่มบริเวณหลังวัดกะตะ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังฝนตกหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย และบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย โดยในส่วนของ 5 เสือแรงงานและอาสาสมัครแรงงานใน จ.ภูเก็ต ได้บูรณาการกันลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และเก็บข้อมูลผู้ประสบภัย พร้อมทั้งมอบน้ำดื่มให้แก่ประชาชน ณ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เทศบาลตำบลกะรน

โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นของผู้เสียชีวิตทั้ง 13 รายพบว่า มีทั้งคนไทยและแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งมีประวัติเป็นผู้ประกันตนและเคยเป็นผู้ประกันตนของสำนักงานประกันสังคม โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจน หากเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และ 39 และจ่ายเงินสมทบไม่น้อยกว่า 1 เดือน ภายในระยะเวลา 6 เดือนก่อนถึงแก่ความตาย ผู้จัดการศพจะได้รับเงินค่าทำศพ 50,000 บาท และทายาทจะได้รับเงินสงเคราะห์กรณีตายตามเงื่อนไขที่กำหนด ส่วนผู้ประกันตนมาตรา 40 หากจ่ายเงินสมทบมาแล้ว 6 ใน 12 เดือน จะได้รับเงินค่าทำศพตั้งแต่ 25,000 – 50,000 บาท ขึ้นอยู่กับทางเลือกที่จ่ายเงินสมทบ

“ท่านพิพัฒน์กำชับให้ 5 เสือแรงงาน และอาสาสมัครแรงงานทุกจังหวัด รวมถึงบัณฑิตแรงงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ แจ้งเตือนประชาชนและสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของภาครัฐ โดยย้ำว่าบุคลากรของกระทรวงแรงงานทุกคนพร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ใช้แรงงานและผู้ประกอบการที่ประสบภัยอย่างเต็มที่” นายภูมิพัฒน์ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง