คัดลอก URL แล้ว
แพทองธาร ชินวัตร เส้นทางสู่การเป็นนายกฯ คนที่ 31

แพทองธาร ชินวัตร เส้นทางสู่การเป็นนายกฯ คนที่ 31

แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนสุดท้องของ นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดูเหมือนจะกำลังเดินตามรอยเท้าของบิดา ในการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิง หลังจากที่เธอได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเพื่อไทยให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ แทน เศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง

แพทองธารเกิดในวันที่ 21 สิงหาคม 2529 ปัจจุบันอายุ 38 ปี เธอเติบโตและศึกษาในกรุงเทพฯ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านรัฐศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะไปศึกษาต่อ ป.โท สาขา International Hotel Management ที่ประเทศอังกฤษ

นอกจากพื้นฐานการศึกษาที่ดีแล้ว แพทองธารยังมีประสบการณ์การทำงานเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เธอเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในหลายบริษัท ทั้งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม และสินค้าแบรนด์ดัง ในปี 2565 เธอมีมูลค่าหุ้นในบริษัทต่างๆ รวมกว่า 68,000 ล้านบาท

การเข้าสู่เส้นทางการเมืองของแพทองธารเริ่มขึ้นเมื่อปี 2564 เมื่อเธอได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรคเพื่อไทย และต่อมาในปี 2565 ได้เป็น “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการปูทางสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

หลังจากเกิดความวุ่นวายทางการเมืองภายในพรรคเพื่อไทย ชลน่าน ศรีแก้ว ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรค และแพทองธารก็ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนที่ 8 และเป็นผู้หญิงคนแรกของพรรคด้วย นี่ถือเป็นความก้าวหน้าทางการเมืองครั้งสำคัญของเธอ

ล่าสุดภายหลังที่เศรษฐา ทวีสิน ถูกถอดถอนจากนายกฯ ที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยได้ลงมติสนับสนุนแพทองธารให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ของพรรค ซึ่งทางครอบครัวชินวัตรได้ยินยอมตามความต้องการของ ส.ส. ในพรรค

หากศึกษาประวัติของแพทองธารแล้ว จะเห็นได้ว่าเธอมีคุณสมบัติและประสบการณ์พร้อมที่จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศ ทั้งวุฒิการศึกษา ความสำเร็จในธุรกิจ และทักษะการเมืองที่ฝึกฝนมาจากพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ยังมีแรงสนับสนุนจาก ส.ส. ในพรรคอย่างเข้มแข็งอีกด้วย

แม้แพทองธารจะมีอายุน้อย แต่เส้นทางที่เธอก้าวเดินมา ทั้งในด้านการศึกษา ธุรกิจ และการเมือง แสดงให้เห็นถึงความสามารถและความพร้อมที่จะเป็นผู้นำประเทศสมัยใหม่ หากเธอได้เป็นนายกฯ คนใหม่ จะเป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญของการเมืองไทย และน่าจับตามองว่าแพทองธารจะนำพาประเทศไปในทิศทางใดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง