คัดลอก URL แล้ว
ศรัทธาแห่งบ้านเหล่านกชุม รวมใจสร้างหลวงพ่อโตฯ เสริมสิริมงคล

ศรัทธาแห่งบ้านเหล่านกชุม รวมใจสร้างหลวงพ่อโตฯ เสริมสิริมงคล

วัดสกุณาวาส จ.ขอนแก่น จัดพิธีบวงสรวงปฐมฤกษ์ “หลวงพ่อโตโคตะมะ เกตุทอง” พระพุทธรูปปางใหญ่ ฉลองวันคล้ายวันเกิดพระอาจารย์อริย์ธัช อย่างยิ่งใหญ่

ณ วัดสกุณาวาส ต.สำโรง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น พระครูวิโรจน์ กิตติคุณ เจ้าอาวาส พร้อมด้วยคณะสงฆ์ ร่วมกับพุทธศาสนิกชนชาวบ้านเหล่านกชุม และคณะโหรพราหมณ์จากสมาคมสหพันธ์โหร-แพทย์แผนไทย สมาคมโหราศาสตร์นานาชาติและวิทยาลัยหมอพราหม์เชตะวัน ได้ประกอบพิธีบวงสรวงปฐมฤกษ์พระพุทธรูปขนาดใหญ่ “หลวงพ่อโตโคตะมะ เกตุทอง” ขนาดหน้าตัก 9 เมตร สูง 17 เมตร ที่พระอาจารย์อริย์ธัช อนาลโย หรือครูบาติ๊ก เป็นผู้ดำริให้สร้างขึ้น

ภายในพิธีมีการบวงสรวงไหว้ครูบูรพาจารย์แบบโบราณ โดยคณะโหราพราหมณ์ประกอบพิธีอัญเชิญพลังบารมีจากมหาเทพ มหาเทวี มหาฤาษีทั่วทั้งจักรวาล ลงมาอนุโมทนา เพื่อให้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ประกอบด้วยอิทธิปาฏิหาริย์ และเป็นที่พึ่งทางใจแก่ผู้มากราบไหว้บูชา

พิธีดังกล่าวยังถือเป็นการฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ 43 ปี ของพระอาจารย์อริย์ธัช อนาลโย ผู้ดำริสร้าง “หลวงพ่อโตโคตะมะ เกตุทอง” องค์นี้ขึ้น โดยครูบาติ๊กเล่าความเป็นมาของวัดว่า เดิมตั้งอยู่ที่ดอนปู่ตาก่อนย้ายมาบ้านเหล่านกชุม สร้างมากว่า 80 ปีแล้ว แต่วัดโทรมมาก จึงได้เข้ามาช่วยพระครูวิโรจน์ฯ ในการบูรณะพัฒนาวัด สร้างศาลา กุฏิ และพระใหญ่ขึ้นเพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ ประกอบศาสนกิจ สืบทอดพระพุทธศาสนา

ด้านพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ คณะโหรได้ประกอบพิธีตามศาสตร์โบราณเพื่อสร้างความเข้มขลัง ด้วยการเปิดพื้นที่บูชาพญานาคทั้ง 4 ทิศ บูชาเจ้าที่ เทพเทวดา ให้เปิดทางบุญทางศักดิ์สิทธิ์ลงมายังหลวงพ่อโคตะมะเกตุทอง โดยคณะจากสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติและวิทยาลัยหมอพราหม์ได้ร่วมจัดพิธี มีการรำถวายทวยเทพทั้ง 4 ทิศด้วย

ดร.สุธาสิณี พงศ์กรวิวัฒน์ ผู้อุปัฏฐากวัด กล่าวว่า วันนี้ได้นำคณะมาร่วมบุญและขอเชิญชวนชาวพุทธที่มีศรัทธา มากราบไหว้ขอพร “หลวงพ่อโตโคตะมะ เกตุทอง” เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ดลบันดาลให้ชีวิตราบรื่น พ้นทุกข์ รุ่งเรืองสืบไป

พิธีบวงสรวงปฐมฤกษ์พระใหญ่ พร้อมฉลองวันเกิดพระอาจารย์อริย์ธัช ที่วัดสกุณาวาสในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสมงคลให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมอนุโมทนาบุญ กราบไหว้ขอพร ณ พระพุทธปฏิมาศักดิ์สิทธิ์แห่งใหม่ที่จะเป็นศูนย์รวมจิตใจ ให้ผู้มาสักการบูชา บำเพ็ญกุศล สืบสานพระศาสนาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง