คัดลอก URL แล้ว
ทหารผ่านศึกนับพัน เข้า ขอบคุณและ ให้กำลังใจนายกฯ พร้อมรมว.กห. ที่ช่วยผลักดันเงินผดุงเกียรติ ผู้ถือบัตรชั้น 2,3 และ 4 เดือนละ 3,000 บาท

ทหารผ่านศึกนับพัน เข้า ขอบคุณและ ให้กำลังใจนายกฯ พร้อมรมว.กห. ที่ช่วยผลักดันเงินผดุงเกียรติ ผู้ถือบัตรชั้น 2,3 และ 4 เดือนละ 3,000 บาท

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.67 ที่ลานอเนกประสงค์ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้ลงมาพบกับกลุ่มพี่น้องเพื่อนนักรบไทยทุกหมู่เหล่า นำโดย นาย อิศรพงค์ ณ เชียงใหม่ ซึ่งได้นัดหมายจัดกิจกรรมให้กำลังใจ และกล่าวขอบคุณ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึก ที่ช่วยดำเนินการผลักดันพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พ.ศ… (เงินผดุงเกียรติทหารผ่านศึกผู้ถือบัตรชั้น 2,3 และ 4 เดือนละ 3,000 บาท

จากนั้น นายสุทิน ได้กล่าว กลุ่มทหารผ่านศึก ว่า ทางรัฐบาล และกระทรวงกลาโหม ได้ตระหนักถึงความเสียสละของทหารผ่านศึกมาโดยตลอด และทราบว่าการดูแลทุกคนของทางราชการ แม้จะดูแลอย่างดีแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของทหารผ่านศึกได้ และในขณะเดียวกันตนยังได้รับข้อมูลมาว่า กลุ่มได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาคือ

“การเสนอกฎหมาย เรื่องเงินผดุงเกียรติเดือนละ 3,000 บาท ซึ่งประเด็นนี้ผมก็พูดคุยกับหลายหน่วยงาน เช่นกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ก็พบว่า ไม่มีหน่วยงานใดที่คัดค้านในเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับทหารผ่านศึก”

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีแรงคัดค้านแต่ทุกหน่วยงานที่แสดงความคิดเห็น ก็ชี้แจงไปในทิศทางเดียวกันว่า ขาดเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้ ดังนั้น จึงต้องมาพูดคุยร่วมกันอีกครั้งว่า จำนวนเงินที่กลุ่มเสนอมา กับจำนวนเงินที่เหมาะสมที่จะนำมาช่วยเหลือจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่

นอกจากนี้ตนก็ได้ปรึกษาทางพล.อ.เดชนิธิศ เหลืองงามขำ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือ ซึ่งก็มีข้อเสนอในเรื่อง การออกระเบียบเงินผดุงเกียรติ แทนการออกเป็นกฏหมาย ซึ่งเป็นแนวทางการช่วยเหลือที่เร็วที่สุดในตอนนี้ และก็เป็นวิธีที่ตนสนใจ และคิดว่าเป็นไปได้ ดังนั้น ในประเด็นนี้จึงจะมีการพูดคุยกับทางสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังอีกครั้งว่า มีความคิดเห็นอย่างไรรวมถึงตัวเลขที่เหมาะสมที่จะนำมาช่วยเหลือจะอยู่ที่เท่าไหร่

ทั้งนี้ สำหรับเรื่องพระราชบัญญัติฯ ที่ทางกลุ่มได้ยื่นมานั้น ซึ่งตอนนี้มีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ปัดตกไปแล้วนั้น ตนจะไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง หากปัดตกจริง ตนก็จะไปดูเรื่องการออกระเบียบต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง