คัดลอก URL แล้ว
“อนุทิน” ร้อง “โอ๊ย สมพรปาก” หลังมีชื่อเป็นนายกฯสำรอง หาก “เศรษฐา” เกิดอุบัติเหตุการเมือง

“อนุทิน” ร้อง “โอ๊ย สมพรปาก” หลังมีชื่อเป็นนายกฯสำรอง หาก “เศรษฐา” เกิดอุบัติเหตุการเมือง

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ถึงกรณีการที่จะมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ทั้งการตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล การตัดสินความเป็นนายกฯของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะพ้นโทษ ในฐานะเป็นฝ่ายปกครองจะต้องมีการดูแลความเรียบร้อยอะไรหรือไม่ ว่าแล้วเกี่ยวอะไรกับความมั่นคง ซึ่งยืนยันว่าไม่มี ทุกคนต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม เคารพกฎหมาย ส่วนรัฐบาลก็ยังคงต้องทำงานต่อไป เราก็ต้องทำงานไป จนกว่าจะมีคำพิพากษาอะไรที่เกี่ยวข้องกับเรา เราก็ต้องปฏิบัติตาม ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ก็ไม่มี อะไรเกี่ยวข้องกับรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวให้จับตาว่านายอนุทิน จะเป็นนายกรัฐมนตรีสำรอง นายอนุทิน ย้อนถามกลับว่า สำรองแสดงว่าไม่ใช่ของจริง

เมื่อถามย้ำว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา คนที่จะได้นั่งในตำแหน่งนายกฯต่อคือนายอนุทิน ทำให้นายอนุทิน อุทานขึ้นว่า “โอ๊ย สมพรปาก” ผมเอาตามกติกา กติกาคืออะไร พรรคที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดก็ต้องเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ส่วนพรรคที่มีสมาชิกไม่ถึงก็ต้องเป็นพรรคร่วม และเมื่อร่วมกันแล้วก็ต้องสนับสนุนกันให้ตลอดรอดฝั่ง

ส่วนมีสัญญาณอะไรมาถึงแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า มีสัญญาณ 5G มือถือติดตลอด

เมื่อถามว่า กระแสของตนมาแรงขนาดนี้ กลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะมีความหวาดระแวงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าไม่มี ตนทำหน้าที่ของตนตอนนี้ตามกระทรวงที่กำกับดูแล พร้อมถามกลับว่าทำไมจึงตีห่วยมาออกทางตน ฝีมือไม่ได้เรื่องเลย

ทั้งนี้ นายอนุทิน ปฏิเสธว่าไม่รู้สึกอะไรกรณีที่มีชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีสำรอง เพราะเรารู้ตัวเองอยู่ตามกติกามารยาท เพราะทุกวงการมันมีกฎกติกามารยาท ถ้าเราเคารพกฎเสียอย่างมันก็ไม่มีอะไรที่จะต้องกังวล พร้อมยกตัวอย่างว่าหากพรรคภูมิใจไทยมาด้วยที่นั่งสูงสุดใครก็มาแย่งผมเป็นนายกฯไม่ได้เหมือนกัน

เมื่อถามต่อว่า มีการวิเคราะห์กันว่าที่ตัดสินคดียุพรรคก้าวไกลก่อน อาจนำไปสู่งูที่จะเข้ามาสังกัดภายในพรรค และอาจจะสนับสนุนให้ตนเป็นนายกฯ นายอนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่มี ก่อนจะระบุต่อว่าเลี้ยงงูแล้วมีความสุขหรือ ใช่ไหม ไม่เอาหรอก

เมื่อถามต่อว่า หากกรณีพรรคก้าวไกลถูกยุบจะมีการเล็งผู้ที่จะทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 แทน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ในฐานะอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล แล้วหรือยัง นายอนุทิน ย้ำคำเดิมว่า ขอให้เป็นไปตามกติกาและมารยาท ประธานและรองประธานสภาชุดนี้ เลือกกันก่อนที่การฟอร์มรัฐบาล จึงเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นตามปกติ แต่ตอนนี้ถือว่ามีความเป็นปกติแล้ว

“ภูมิใจไทย ก็ต้องขอแหละครับ หากมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น และก็ต้องให้กำลังใจนายประดิพัทธ์ ขอให้โชคดีทุกคน มันหมดเวลาชิงดีชิงเด่นไปนั่งปรารถนาร้ายต่อกัน ไม่มีประโยชน์ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นการทำหน้าที่”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีรายชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล จะมาเป็นแคนดิเดตรองประธานสภาคนที่ 1 แทน นายอนุทิน หัวเราะก่อนระบุว่า มันยังไม่เกิดขึ้น ให้มันเกิดขึ้นก่อน

ส่วนกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิต วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.แล้วหรือไม่ นายอนุทินเดินออกจากวงสัมภาษณ์พร้อมโบกมือปฏิเสธ ก่อนจะชี้และระบุว่าให้ไปถามพรรคแกนนำ ไม่ใช่มาถามตน และตนไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร

เมื่อผู้ข่าวถามย้ำว่าไม่ชอบเลี้ยงงูหรือ นายอนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่ได้เลี้ยง

เมื่อผู้สื่อข่าวแซวว่าออร่านายกรัฐมนตรีจับ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่าไปฉีดโบท็อกมา เติมฟิลเลอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง