คัดลอก URL แล้ว
“ยิ่งใหญ่-สมพระเกียรติ” ประชาชนแห่ชมรัฐบาล จัดพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ทุกกิจกรรมงดงามสะท้อนความตั้งใจถวายงานด้วยความจงรักภักดี

“ยิ่งใหญ่-สมพระเกียรติ” ประชาชนแห่ชมรัฐบาล จัดพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ทุกกิจกรรมงดงามสะท้อนความตั้งใจถวายงานด้วยความจงรักภักดี

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567

ภายใต้ชื่อพระราชพิธี “พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ทั้งการเสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง ทรงรับการถวายพระพรชัยมงคล ,การเชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ไปยังพระบรมมหาราชวัง หรือแม้แต่การจัดงานสโมสรสันนิบาต ณ ทำเนียบรัฐบาล

ภาพความงดงามของพระราชพิธีเหล่านี้ ปรากฏผ่านสายตาพสกนิกรชาวไทย รวมถึงชาวต่างชาติ ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย นำมาซึ่งคำชื่นชมในความตั้งใจของรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ทุ่มเทสรรพกำลังเพื่อให้ทุกกิจกรรมของพระราชพิธีในครั้งนี้ สวยงาม ยิ่งใหญ่ สมพระเกียรติ

“ได้เห็นปรากฏภาพความพร้อมเพรียงของทุกภาคส่วน ในการร่วมกิจกรรม เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทั้งการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล ,พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ,พิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม หรือแม้แต่พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ซึ่งทุกกิจกรรม จัดขึ้นทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และในต่างประเทศ” นางสาวจิราพร กล่าว

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ยังมีกิจกรรมคู่ขนาน “การแสดงเรือพระที่นั่งเฉลิมพระเกียรติ“ ที่ใช้เรือพระที่นั่ง 3 ลำ คือ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ และเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ผูกทุ่นประกอบกาพย์เห่เรือ ก็ได้รับความชื่นชมจากประชาชนว่างดงามด้วยระบบแสง สี เสียง และเป็นไปตามโบราณราชประเพณี และที่ถูกกล่าวถึง คือ การขึ้นพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ย่านไทม์สแควร์ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สร้างความปลื้มปิติแก่พสกนิกรชาวไทย ทั้งที่อยู่ในประเทศไทย และที่อยู่อาศัยที่สหรัฐอเมริกา ทั้งยังเป็นภาพที่ปรากฏแก่สายตาชาวต่างชาติ ที่เดินทางผ่านย่านดังกล่าว ได้ชื่นชมในพระบารมีด้วย

นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ใช้ดอกไม้สด ไม้ดอกและไม้ประดับโทนสีเหลืองและพรรณไม้หลากชนิดกว่า 2 ล้านต้น รวมถึงประดับกล้วยไม้หลากสีอีกกว่า 400,000 ช่อ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเสด็จพระราชดำเนินเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

กรมทางหลวงชนบทได้ทำการเปิดไฟประดับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ สะพานภูมิพล 1 สะพานภูมิพล 2 จังหวัดสมุทรปราการ และสะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ จังหวัดนนทบุรี โดยจะทำการเปิดไฟประดับสะพานในคืนวันที่ 26 ถึง 30 กรกฎาคม 2567 ระหว่างเวลา 19.00 น. ถึง 22.00 น.

“ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการจัดงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ให้สมพระเกียรติ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งผลตอบรับ โดยเฉพาะคำชื่นชมจากประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติที่ได้สัมผัสความงดงามจากทุกกิจกรรม น่าจะเป็นผลลัพธ์ ที่สะท้อนความตั้งใจของรัฐบาลในการถวายงานในพระราชพิธีสำคัญนี้” นางสาวจิราพรกล่าว