คัดลอก URL แล้ว
กกต.สั่งสอบคุณสมบัติ ว่าที่ สว.กลุ่มสื่อมวลชน หลังพบประวัติคดีทำร้ายเจ้าพนักงาน

กกต.สั่งสอบคุณสมบัติ ว่าที่ สว.กลุ่มสื่อมวลชน หลังพบประวัติคดีทำร้ายเจ้าพนักงาน

กกต.กลางสั่ง กกต.ระยอง คัดคำพิพากษาคดี ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ สว.กลุ่มสื่อมวลชน หลังพบข้อมูลเคยมีคดีทำร้ายเจ้าพนักงาน อาจขาดคุณสมบัติตามลักษณะต้องห้าม ด้านผู้ถูกกล่าวหายอมรับเคยมีคดีแต่ได้รับการประกันตัว

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนกลาง สั่งให้ กกต.จังหวัดระยองคัดคำพิพากษาคดีของ ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มสื่อมวลชนและผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม หลังพบข้อมูลว่าเคยมีคดีทำร้ายเจ้าพนักงานเมื่อปี 2561 ซึ่งอาจขาดคุณสมบัติตามลักษณะต้องห้าม 26 ข้อที่ กกต.กำหนด

เบื้องต้นพบว่า ว่าที่ พ.ต.กรพด เคยต้องคดีขัดขวางทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะไปทำข่าวในพื้นที่บ้านเพ เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ศาลรอลงอาญา 2 ปี และถูกฝากขังที่เรือนจำระยอง 1 คืนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เพื่อส่งฟ้องศาล ทั้งนี้ ว่าที่ พ.ต.กรพด ได้รับเลือกเป็นลำดับ 11 ในกลุ่มสื่อมวลชนและผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม และได้รับการเลื่อนลำดับเป็น สว. แทน น.ส.คอดียะฮ์ ทรงงาม ที่ถูก กกต. ระงับสิทธิ

ล่าสุด ว่าที่ พ.ต.กรพด ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าเคยถูกดำเนินคดีแต่ได้รับการประกันตัวในวันเดียวกัน ระบุว่าคดีสิ้นสุดแล้วและยังไม่มีคำพิพากษา พร้อมชี้แจงว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นขณะเป็นนักข่าวที่ระยอง มีการทะเลาะและชุลมุนเล็กน้อย เชื่อว่าเป็นกระบวนการดิสเครดิตและทำลาย กกต. มากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง