คัดลอก URL แล้ว
กมธ.ถก 7 หน่วยงานรัฐแก้ปัญหาที่ดิน “ทับลาน”

กมธ.ถก 7 หน่วยงานรัฐแก้ปัญหาที่ดิน “ทับลาน”

นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลหารือ 7 หน่วยงาน คือ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม , กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช , สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ , กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร , มูลนิธิสืบนาคะเสถียร , องค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี และ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อร่วมกันหาทางออกปัญหาที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดนครราชสีมา

ทุกฝ่ายเห็นชอบ ยึดแนวทางที่ ครม.มีมติไว้ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ใช้เส้นปรับปรุงแนวเขตปี 2543 หรือ แผนที่ One Map สำหรับจัดการพื้นที่ป่าทับลาน

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าผู้เกี่ยวข้องควรจะใช้แนวทาง ในการรักษาสิทธิ์ของประชาชนแต่ละกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของประชาชนที่ได้รับสิทธิ์จาก ส.ป.ก หรือ กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ซึ่งต้องตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน เกี่ยวกับการถือครองสิทธิ์ในที่ดิน และย้ำจะไม่มีผลต่อคดี 552 คดี ตามที่กรมอุทยานฯ ดำเนินการ

ส่วน นายเลาฟั้ง บัณฑิตเทอดสกุล เลขานุการคณะกรรมาธิการการที่ดินฯ ระบุว่า แผนที่ ” One Map” ตามที่ ครม.เห็นชอบ ถือว่าเป็นแผนที่ที่มีความใกล้เคียงกับแผนที่ปี 2543 ทำให้เกิดกระบวนการต่อมา คือการแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิกถอนเขตอุทยานฯ ซึ่งตามกระบวนการกฎหมาย ระบุว่าต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นก่อน แต่กลับกลายเป็นประเด็นทางสังคม เพราะทางกรมอุทยานฯ ทำให้สังคมเข้าใจว่าพื้นที่ 260,000 ไร่ ทำการเพิกถอนนั้น มีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะเชิญ ส.ป.ก. มาหารืออีกครั้ง ถึงแนวทางการแจกจ่ายที่ดิน ให้กับประชาชนที่สมควรได้รับสิทธิ์ ซึ่งแนวโน้มอาจต้องตั้งคณะกรรมการร่วม เพื่อดำเนินการเรื่องนี้

โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมแสดงความเห็น ที่มีประชาชนร่วมลงชื่อนับล้านคน ทางคณะกรรมาธิการฯ จะขอข้อมูล เกี่ยวกับระเบียบของการมีส่วนร่วมของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้ามาพิจารณาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง