คัดลอก URL แล้ว
สั่งด่วน! เร่งแก้ปัญหาทำนบดินอ่างฯ ห้วยเชียงคำแตก

สั่งด่วน! เร่งแก้ปัญหาทำนบดินอ่างฯ ห้วยเชียงคำแตก

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ทำนบดินของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ จ.มหาสารคาม ที่ได้รับความเสียหายจากฝนตกหนัก ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลท่วมพื้นที่การเกษตรสูงเกือบ 1 เมตร คาดว่าจะกระทบพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ โดยได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามสำรวจความเสียหายอย่างใกล้ชิด พร้อมจับตามวลน้ำใน “ลำเสียวใหญ่” ที่เริ่มล้นคันกั้นน้ำ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น และเร่งแจ้งเตือนประชาชนให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 14-15 ก.ค. ส่งผลให้ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลเข้าสู่อ่างฯห้วยเชียงคำอย่างรวดเร็ว จนเกินความจุเก็บกักและเอ่อล้นทำนบดินชั่วคราว ทำให้ทำนบดินและอาคารระบายน้ำล้นซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างปรับปรุงได้รับความเสียหาย น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่การเกษตรท้ายอ่างฯ สูงประมาณ 0.50-0.80 เมตร คาดว่าจะกระทบพื้นที่ตามลำห้วยราว 3,000 ไร่ ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบแล้ว

นอกจากนี้ สทนช. ยังได้รับรายงานจากกรมชลประทานว่า น้ำในลำเสียวใหญ่มีปริมาณเพิ่มขึ้นและเริ่มล้นคันกั้นน้ำบริเวณฝายยางบ้านยาง ต.บัวมาศ อ.บรบือ แล้ว หากมวลน้ำจากอ่างฯห้วยเชียงคำลงมาเสริมอีก คาดว่าจะยิ่งก่อให้เกิดความเสียหายมากขึ้น ซึ่งกรมชลประทานได้แจ้งเตือนพื้นที่ 2 ฝั่งแม่น้ำเสียวใหญ่และเสียวน้อยแล้ว โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เตรียมพร้อมรับมือและเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง