คัดลอก URL แล้ว
“เลขาสภาฯ” รับ ไม่มีอำนาจรับรอง-ตรวจสอบวุฒิการศึกษา

“เลขาสภาฯ” รับ ไม่มีอำนาจรับรอง-ตรวจสอบวุฒิการศึกษา

วันที่ 15 กรกฏาคม 2567 ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่มีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลในเว็บไซต์ของสถาบันว่ารัฐสภาไทยได้รับรองปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้ว และขอยืนยันว่าสำนักงานฯ ในฐานะฝ่ายเลขานุการของสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีอำนาจที่จะรับรองปริญญาบัตรของสถาบันใดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ส่วนกรณีคุณสมบัติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา รัฐธรรมนูญมิได้กำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติการศึกษาไว้ ทางสำนักงานฯ จึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ ขณะที่เมื่อสมาชิกฯ มาแสดงตน ก็จะแสดงวุฒิการศึกษาในใบรายงานตัว และแนบวุฒิการศึกษาพร้อมสำเนาเป็นข้อมูลประกอบว่าได้สำเร็จการศึกษา ทางสำนักงานฯ จึงไม่มีการตรวจสอบว่าได้สำเร็จการศึกษามาจริงหรือไม่ อีกทั้งสำนักงานฯ ก็ไม่ได้มีอำนาจในการตรวจสอบ โดยหน้าที่เรื่องการตรวจสอบนั้นจะต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ข้อความที่ทางสถาบันดังกล่าวได้กล่าวอ้างจึงไม่ถูกต้อง

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวถึง นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรองคุณสมบัติของสถานศึกษาแห่งหนึ่งนั้น ขอเรียนให้ทราบว่า อดีตประธานรัฐสภาไม่เคยใช้อำนาจรับรองเรื่องดังกล่าว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสมัยที่นายชวน หลีกภัย ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ มีสมาชิกฯ อภิปรายพาดพิง ซึ่งบุคคลที่อาจได้รับความเสียหายบุคคลผู้นั้นมีสิทธิที่จะยื่นคำร้องต่อประธานสภาฯ และประธานสภาฯ พิจารณาคำร้องเป็นไปตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญและมีการติดประกาศให้ทราบชัดเจนเเล้วในช่วงเวลาที่เกิดเหตุดังกล่าว จึงขอยืนยันว่านายชวน หลีกภัย ไม่ได้รับรองความมีอยู่หรือความถูกต้องของสถาบันการศึกษาแห่งนั้น แต่เป็นเพียงการให้โอกาสผู้ถูกพาดพิงชี้แจงข้อเท็จจริงเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง