คัดลอก URL แล้ว
“อ.อ๊อด” ยื่น อว.สอบปม “สว.หญิง” อ้างตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” วุฒิปลอม!

“อ.อ๊อด” ยื่น อว.สอบปม “สว.หญิง” อ้างตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” วุฒิปลอม!

ที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ถ.ศรีอยุธยา รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา และทีมงานเดินทางยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาตร์ วิจัย และนวัตกรรม ตรวจสอบการใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์ของ สว.หญิงที่กำลังเป็นกระเด็นร้อนในสังคม

อ.อ๊อด เผยว่า ตามคำเรียกร้องของทนายท่านหนึ่งที่โพสต์ว่าจะแจ้งความกี่โมง วันนี้มาแล้ว โดยเริ่มต้นที่สำนักงานปลัด กระทรวง อว. ก่อน เพราะถือเป็นหน่วยงานที่ปราบปรามเรื่องนี้มาตลอด

อ.อ๊อด ย้ำชัดอีกครั้งว่า California University ไม่ใช่มหาวิทยาลัย เป็นเพียงแค่บริษัทเท่านั้น การใช้ตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” หากจะใช้ เอาไปใช้ที่บ้านใช้ที่ทุ่งนา ที่ร้านอาหาร แต่เมื่อนำมาสู่ระบบราชการโดยเฉพาะกระบวนการสรรหา สว. ที่จะเข้าไปเป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักของประเทศ มันมีปัญหาแน่นอน

สำหรับตำแหน่งศาสตราจารย์ ที่ผ่านการเทียบลักษณะนี้ ก่อนหน้านี้ก็พบว่ามีคนเทียบวุฒิ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะของการทำธุรกิจและสร้างโปรไฟล์ส่วนตัว แต่หากจะนำตำแหน่งทางวิชาการไปใช้ในระบบราชการ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและเชื่อว่าจะมีปัญหาตามมาแน่นอน

นอกจากนั้นการแถลงข่าว เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม อ้างว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ กพ. มีการรับรองสถานะ อาจเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่สาธารณะทำให้สังคมสับสน อาจขัดต่อกฎหมาย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561

อีกทั้งจากเอกสารที่นำมาประกอบการแถลงข่าว เป็นเอกสารเกี่ยวกับบริษัทประเมินเทียบวุฒิจริง แต่ไม่ใช่ใบปริญญาบัตร วันนี้จึงเดินทางมายื่นให้ทางกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ตรวจสอบเรื่องนี้

ส่วนที่ฝั่งทนายความของ สว.ที่ถูกร้องเรียนขู่ฟ้องปิดปากคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องวุฒิการศึกษาปลอม อาจารย์อ๊อดบอกว่าภายในอาทิตย์นี้ตนเอง จะไปยื่นให้ตรวจสอบมรรยาททนายความของทนายคนดังกล่าวด้วย เนื่องจากมีพฤติกรรมยุยงให้เกิดเป็นคดีความ พร้อมฝากไปถึงคณะกรรมการมรรยาท สภาทนายความให้พิจารณาสองคดีที่ตัวเองเคยร้องเรียนก่อนหน้านี้ด้วย

ศาสตราจารย์ ดร.ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ตำแหน่งศาตราจารย์ระดับ 11 คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ที่วันนี้ได้เดินทางมาด้วย กล่าวว่า ตนเองและอาจารย์หลายท่านเดือดร้อนจากเรื่องนี้ เพราะรู้สึกบั่นทอนขวัญและกำลังใจ เพราะการจะได้มาของตำแหน่งทางวิชาการไม่ใช่เรื่องง่าย ตนเองใช้เวลา 7 ปี โดยเริ่มจากตำแหน่งอาจารย์ และไล่ลำดับขึ้นไป เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ เป็นรองศาสตราจารย์ เป็นศาสตราจารย์ และสูงสุดคือศาตราจารย์ระดับ11 โดยทั้งโลกใช้ระบบนี้ นอกจากจะมีผลงานเชิงประจักษ์ อาจทำให้เกิดการก้าวกระโดดทางตำแหน่ง เช่น ได้รับรางวัลโนเบลล์ จึงอยากให้ อว. ออกมาชี้แจงสังคมให้ชัดเจน

ด้านนายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นผู้รับเรื่องไว้ เผยว่า กระบวนการขั้นตอนหน่วยงานที่ดูแลจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้กรอบระยะเวลาเท่าไหร่ ส่วนจะมีการเรียก สว.ในข่าว มาสอบสวนด้วยหรือไม่นั้นก็คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง