คัดลอก URL แล้ว
กมธ. ที่ดิน ชงบรรจุ “ทับลาน” เข้าวาระพิเศษ เสนอประชุมใหญ่ 17 ก.ค. นี้

กมธ. ที่ดิน ชงบรรจุ “ทับลาน” เข้าวาระพิเศษ เสนอประชุมใหญ่ 17 ก.ค. นี้

คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ประชุมพิจารณาการบรรจุเรื่อง ปัญหาการเพิกถอนที่ดิน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน โดยถือเป็นวาระเร่งด่วนเพราะต้องขอมติจากที่ประชุมก่อนที่จะมีการนำเสนอเข้าที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ประธานคณะกรรมาธิการ การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า กมธ. ที่ดินฯ จะมีการพิจารณาประเด็นเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติทับลานเป็นกรณีพิเศษ เพราะมองว่า ปัญหาทับลานเป็นปัญหาที่ซับซ้อนและมีส่วนเกี่ยวข้องกับงานราชการหลายหน่วย จึงต้องขอมติที่ประชุมในวันนี้ ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

ส่วนกรอบเวลาในการพิจารณา จะเสร็จสิ้นสอดคล้องทันกับการสำรวจความเห็นประชาชนในพื้นที่ที่จะเสร็จสิ้น ในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ หรือไม่ นายพูนศักดิ์ บอกว่า นี่คือที่มาว่า ทำไมต้องนำ ปัญหาอุทยานแห่งชาติ ทับลานเข้าที่ประชุมวันนี้ เพราะการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจะสิ้นสุดในวันที่ 12 กรกฎาคม จากนั้นอุทยานฯต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูล ภายในเวลา 30 วัน ดังนั้นการประชุมที่เหมาะสม คือ 17 กรกฎาคม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีเวลาในการเตรียมข้อมูล และนำข้อมูลเข้าสู่ที่ประชุม กมธ. ที่ดินฯ

ส่วนกรณีที่ประชาชนมีข้อสับสนว่า สรุปแล้วพื้นที่ป่าทับลาน เป็นพื้นที่อาศัยของประชาชนดั้งเดิมหรือเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ นายพูนศักดิ์ บอกก่อนว่า เนื่องจากอุทยานแห่งชาติทำลานเคยเข้าสู่ที่ประชุมมาแล้วฉะนั้นจึงมีข้อมูลในเบื้องต้นโดยแบ่งผู้เกี่ยวข้องออกเป็น 3 กลุ่มหลัก

กลุ่มที่ 1 คือ คนที่เคยอยู่มาก่อน เป็นกลุ่มคนดั้งเดิมหรือเป็นคนที่หน่วยงานรัฐนำเข้ามา

กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่เจ้าหน้าที่มีการอนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่ในส่วนของอุทยาน หลังจากที่มีอุทยานเกิดขึ้น ซึ่งก็มีสิทธิ์ที่จะสามารถเข้ามาทำประโยชน์ได้ ตามที่รัฐบาลออกสิทธิ์ให้เพื่อการเกษตรกร

กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มคนที่มีคดีกับทางอุทยานอยู่ประมาณ 552 คดี ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นกลุ่มคนอยู่ในพื้นที่ทับซ้อนของป่าทับลาน ในตอนนี้ ดังนั้นควรที่จะต้องนำเอากลุ่มคนเหล่านี้มาร่วมในการพิจารณาด้วยเช่นกัน

นายพูนศักดิ์ ย้ำว่า ทั้งหมดนี้อยากจะให้มาคุยในวันที่ 17 กรกฎาคมเพื่อให้มีข้อมูลอย่างถูกต้อง จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการแบ่งว่า มีพื้นที่ของ ส.ป.ก. เท่าไร พื้นที่ทับซ้อนมีเท่าไหร่และพื้นที่ที่เป็นคดีความอีกเท่าไหร่ ซึ่งหากวันนี้ ที่ประชุมมีมติ เชื่อว่าจะมีการประชุมในวันที่ 17 กรกฎาคม ตามมาแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง