คัดลอก URL แล้ว
เปิดปฏิบัติการล่า “ปลาหมอคางดำ”

เปิดปฏิบัติการล่า “ปลาหมอคางดำ”

ที่บริเวณคลองท่าแร้ง ตำบลยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันเปิดปฏิบัติการลงแขก ลงคลอง ไล่ล่าปลาหมอคางดำ เพื่อกำจัดเอเลี่ยน สปีชีส์ ออกไปจากระบบนิเวศ โดยวันนี้ได้นำเรืออวนรุน ซึ่งเป็นเรือประมงชายฝั่งขนาดเล็ก พร้อมอวนล้อม และตาข่าย เป็นเครื่องมือในการจับปลาหมอคางดำ

จากการสุ่มทอดแหพบว่า ปลาที่จับได้ 71 ตัว เป็นปลานิล 1 ตัว และปลาหมอคางดำ 70 ตัว ซึ่งผ่าท้องพบมีไข่ปลาราว 500-700 ฟอง ที่ผ่านมา เรืออวนรุนจับปลาหมอคางดำ บริเวณปากแม่น้ำชายฝั่งมหาชัยได้มากถึง 315 ตัน จากทั้งหมดที่จับได้ 470 ตัน หลังจากจับปลาหมอคางดำในพื้นที่ต่างๆ จะปล่อยปลานักล่า อย่างปลากระพง ลงในแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อให้ไปกินลูกปลาหมอคางดำ

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เผยว่า สมุทรสาครเป็นจังหวัดนำร่องใช้เรืออวนรุนจับปลาหมอคางดำ และตั้งจุดรับซื้อ 5 จุด รับซื้อในราคากิโลกรัมละ 5-8 บาท โดยส่วนหนึ่งจะนำไปสับ เพื่อเป็นอาหารเลี้ยงปลากระพง และอีกส่วนจะถูกส่งเข้าโรงงานปลาป่น เพื่อนำไปผลิตเป็นอาหารสัตว์

ด้านด็อกเตอร์ ณมาณิตา กลับบ้านเกาะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า ขณะนี้งบประมาณที่กรมประมง ตั้งมาเพื่อสนับสนุนในการรับซื้อปลาหมอคางดำ เหลือโควต้าอยู่อีกประมาณ 10,000 กิโลกรัม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง