คัดลอก URL แล้ว
เร่งดัน One Map แก้ทับซ้อนที่ดิน ชี้กุญแจไขปม “ทับลาน”

เร่งดัน One Map แก้ทับซ้อนที่ดิน ชี้กุญแจไขปม “ทับลาน”

วันที่ 8 กรกฎาคม 2566 นายพูนศักดิ์ จันทร์จําปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติทับลาน พื้นที่ 265,266 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อนำไปจัดสรรที่ดินทำกินให้เกษตรกร ซึ่งเกิดเสียงคัดค้านกังวลถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น เป็นผลสืบเนื่องมาจากการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2558 เพื่อแก้ปัญหาเขตที่ดินทับซ้อน แต่ปัจจุบันยังไม่แล้วเสร็จ

นายพูนศักดิ์ กล่าวว่า กรณีอุทยานทับลานเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีข้อร้องเรียนเรื่องแนวเขตทับซ้อน จากการที่กรมอุทยานฯ ประกาศแนวเขตในปี 2524 ทับที่ดินที่มีการจัดสรรให้ประชาชนทำกินไปก่อนหน้าแล้ว ทั้งนี้ ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 กมธ.ที่ดินฯ จะพิจารณาบรรจุเรื่องร้องเรียนของมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ที่ขอให้ตรวจสอบกระบวนการเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯ ดังกล่าวเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อนำเข้าที่ประชุมพิจารณาในวันที่ 17 กรกฎาคม 2566

นายพูนศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า พรรคก้าวไกลสนับสนุนการจัดทำ One Map เพื่อให้ทุกหน่วยงานยึดถือแผนที่อันเดียวกันเป็นมาตรฐาน แต่ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงในแต่ละพื้นที่อย่างรอบคอบ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนที่พิสูจน์สิทธิ์ในที่ดินได้ ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาเขตป่าอนุรักษ์ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ รวมถึงต้องกวดขันไม่ให้นายทุนบุกรุกป่าด้วย มิเช่นนั้นจะเกิดปัญหาในลักษณะเดียวกับอุทยานทับลานในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งพรรคก้าวไกลจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง