คัดลอก URL แล้ว
“ประเสริฐ” นำถกบอร์ด Cloud First Policy ครั้งแรก ตั้ง 2 อนุ กก.ลุย “ระบบคลาวด์ภาครัฐ”

“ประเสริฐ” นำถกบอร์ด Cloud First Policy ครั้งแรก ตั้ง 2 อนุ กก.ลุย “ระบบคลาวด์ภาครัฐ”

“ประเสริฐ” รมว.ดีอี ตีธงลุย “ระบบคลาวด์ภาครัฐ” ประชุมบอร์ดเฉพาะด้าน Cloud First Policy หนแรก เคาะตั้ง 2 คณะอนุกรรมการ ดูแลจัดซื้อจัดจ้างบริการคลาวด์ภาครัฐ และด้าน Demand & Supply พร้อมคุมมาตรฐาน ฝากการบ้านกำหนดกรอบการใช้ให้เหมาะสม

วันนี้ (8 ก.ค.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค.67 ตนได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะด้านการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างบริการคลาวด์ภาครัฐ และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านบริหารจัดการความต้องการใช้บริการคลาวด์ (Demand) การให้บริการคลาวด์ (Supply) และมาตรฐานการบริหารจัดการการบริการคลาวด์ภาครัฐ (Government Cloud Management) รวมถึงได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนตามนโยบายการเลือกใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy)

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ฝากประเด็นสำคัญ เพื่อให้คณะอนุกรรมการฯ ที่จะแต่งตั้งไปประกอบการพิจารณา เช่น การแบ่งระดับชั้นข้อมูลภาครัฐ, การเลือกใช้บริการคลาวด์ที่เหมาะสมกับการใช้งาน, การส่งเสริมการลงทุนบริการคลาวด์ภายในประเทศและแต้มต่อของผู้ให้บริการคลาวด์ไทย รูปแบบของงบประมาณ และการคิดค่าใช้จ่ายในอนาคตเพื่อรองรับการใช้บริการคลาวด์อย่างต่อเนื่อง ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมทั้งมาตรฐานและการรับประกันคุณภาพการให้บริการคลาวด์ต่อไป.