คัดลอก URL แล้ว
Wegovy บุกตลาดจีน! โนโว นอร์ดิสค์ ลุยยาลดน้ำหนักในแดนมังกร

Wegovy บุกตลาดจีน! โนโว นอร์ดิสค์ ลุยยาลดน้ำหนักในแดนมังกร

บริษัทโนโว นอร์ดิสค์ ประกาศเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ว่า ยาลดน้ำหนักเวโกวี (Wegovy) ได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายในประเทศจีนแล้ว เปิดโอกาสให้บริษัทเข้าสู่ตลาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก

โนโว นอร์ดิสค์ ระบุว่าจะเน้นจำหน่ายยาฉีดรายสัปดาห์นี้ให้กับผู้ป่วยชาวจีนที่สามารถจ่ายเงินเองได้ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับกำหนดการวางจำหน่าย ราคา และปริมาณยาที่จะนำเข้าประเทศจีน

แม้จะเป็นผู้เล่นรายแรกๆ ในตลาดยาลดน้ำหนักจีน แต่โนโว นอร์ดิสค์ อาจมีเวลาทำกำไรจำกัด เนื่องจากสิทธิบัตรของสารเซมากลูไทด์ ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญในยาเวโกวีและโอเซมปิก จะหมดอายุในจีนภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี ขณะที่ผู้ผลิตยาในประเทศจีนกำลังเร่งพัฒนายาสามัญเพื่อแข่งขัน

นอกจากนี้ โนโว นอร์ดิสค์ ยังต้องเผชิญการแข่งขันจากบริษัทอีไล ลิลลี่ ซึ่งยารักษาโรคเบาหวานเทอร์เซพาไทต์ได้รับการอนุมัติในจีนเมื่อเดือนพฤษภาคม และคาดว่ายาลดน้ำหนักเซพพาวด์จะได้รับการอนุมัติในปีนี้หรือต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ผลการศึกษาโดยนักวิจัยด้านสาธารณสุขของจีนคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักเกินในประเทศจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 540 ล้านคนภายในปี 2573 และจำนวนผู้ป่วยโรคอ้วนจะเพิ่มขึ้นเป็น 150 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง