คัดลอก URL แล้ว
แก้กฎหมายอสังหาฯ ดึงต่างชาติลงทุน สร้างความมั่นใจ ไม่เสียสิทธิคนไทย

แก้กฎหมายอสังหาฯ ดึงต่างชาติลงทุน สร้างความมั่นใจ ไม่เสียสิทธิคนไทย

รัฐบาลเดินหน้าศึกษาแนวทางดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดยล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีข้อสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยศึกษาความเป็นไปได้ในการแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือครองคอนโดมิเนียมของชาวต่างชาติ และขยายระยะเวลาการเช่าที่ดิน

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยมีประเด็นสำคัญให้ศึกษา 2 เรื่อง ได้แก่

  1. การทบทวนระยะเวลาของทรัพย์อิงสิทธิ จากเดิมไม่เกิน 50 ปี เป็นไม่เกิน 99 ปี
  2. การทบทวนหลักเกณฑ์และกฎหมายการให้สิทธิคนต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด จากเดิมไม่เกิน 49% เป็นไม่เกิน 75% โดยกำหนดเงื่อนไข เช่น จำกัดสิทธิการออกเสียงของคนต่างด้าว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่าการขยายระยะเวลาเช่าที่ดินเป็น 99 ปี จะช่วยสร้างความยั่งยืนและความมั่นใจให้นักลงทุน ส่วนการเพิ่มสัดส่วนการถือครองคอนโดมิเนียมจะช่วยกระตุ้นยอดขาย โดยยืนยันว่าสิทธิคนไทยไม่ได้เสียหาย มีแต่จะดึงเงินเข้าประเทศ

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าเรื่องนี้ยังไม่มีมติครม.แก้กฎหมาย แต่เป็นเพียงข้อสั่งการให้ศึกษาความเป็นไปได้ หลังจากมีข้อเสนอจากภาคเอกชนและประชาชน พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ให้เอกชน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลหลายยุคเคยพยายามแก้กฎหมายในลักษณะคล้ายกัน แต่มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการ “ขายชาติ” และเอื้อประโยชน์ต่อต่างชาติมากเกินไป จึงไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ ยังต้องติดตามว่าข้อเสนอครั้งนี้จะได้รับการตอบรับจากสังคมอย่างไร และจะนำไปสู่การแก้ไขกฎหมายจริงหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง