คัดลอก URL แล้ว
ลุ้นผลประมูลข้าววันจันทร์ “ภูมิธรรม” สั่ง อคส. สางปมนอมินี

ลุ้นผลประมูลข้าววันจันทร์ “ภูมิธรรม” สั่ง อคส. สางปมนอมินี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการประมูลข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งวันนี้เป็นวันสรุปผลการประมูล โดยราคาสูงสุดที่ประกาศออกมาในเบื้องต้นนั้น ยังต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ประมูลอีกครั้ง หลังจากที่มีข้อสงสัยจากสื่อมวลชนว่าอาจมีการสร้างฉากหรือนอมินีในการประมูลครั้งนี้

นายภูมิธรรมระบุว่า ทางกระทรวงมีความปรารถนาที่จะให้การประมูลดำเนินไปด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ จึงให้ความสนใจกับข้อสังเกตของสื่อมวลชน โดยได้รับรายงานเบื้องต้นจากองค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล และจะมีผลสรุปอย่างช้าในวันจันทร์นี้ เพื่อให้การประมูลจบลงอย่างสง่างามและโปร่งใส

นายภูมิธรรมยังได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายในและ อคส. ดำเนินการตรวจสอบอย่างเต็มที่ผ่านคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพื่อต่อรองราคาและสรุปผลการประมูล โดยหากไม่มีปัญหาก็จะสามารถประกาศผลได้ทันที แต่หากมีปัญหาก็จะต้องพิจารณาประเด็นปัญหาให้ชัดเจนก่อน ทั้งนี้จะต้องพิจารณาจากคุณสมบัติของผู้ประมูลและข้อสงสัยที่เกิดขึ้นว่าได้รับการคลี่คลายหมดแล้วหรือไม่ ก่อนจะดูที่ราคาประมูลเป็นหลัก

นายภูมิธรรมกล่าวทิ้งท้ายว่า หากผู้ชนะการประมูลอันดับ 1 มีปัญหา ก็จะเรียกลำดับถัดไปมาแทน แต่ต้องเคลียร์ให้ชัดเจนก่อน โดยอาจจะไปถึงลำดับที่ 3 หากจำเป็น แต่ถ้ายังไม่สามารถหาผู้ประมูลที่เหมาะสมได้ ก็อาจต้องเปิดประมูลใหม่ ซึ่งทั้งหมดนี้จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ และต้องดูความเป็นจริงเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง