คัดลอก URL แล้ว
เปิดแอร์ 27 องศา + พัดลม ค่าไฟพุ่ง? ความจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้!

เปิดแอร์ 27 องศา + พัดลม ค่าไฟพุ่ง? ความจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้!

จากกรณีคลิปในโซเชียลมีเดีย ซึ่งสาวคนหนึ่งทดลองเปิดแอร์ 27 องศาเซลเซียส พร้อมเปิดพัดลมตามคำแนะนำที่เคยพบเจอ โดยหวังลดค่าไฟฟ้า แต่กลับพบว่าค่าไฟเพิ่มขึ้นเป็น 6,100 บาท จากเดือนก่อนหน้าที่ 5,100 บาท ทำให้เกิดความสงสัยว่าวิธีดังกล่าวใช้ได้ผลจริงหรือไม่ ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความเห็นว่า

การทดลองในคลิปดังกล่าวยังไม่น่าเชื่อถือ เพราะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมตัวแปรต่างๆ ให้เหมือนกันในแต่ละเดือนที่เปรียบเทียบ ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาการเปิดแอร์ จำนวนชั่วโมงต่อวัน หรือการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ

รศ.ดร.เจษฎา ยังเชื่อว่าการเปิดแอร์ 27 องศา พร้อมเปิดพัดลมเป่าตัว จะช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่าเปิดแอร์ 25 องศา เนื่องจากการตั้งอุณหภูมิแอร์สูงขึ้น 1 องศา จะลดการใช้ไฟได้ราว 10% โดยเฉพาะแอร์แบบอินเวอร์เตอร์ที่ประหยัดไฟอยู่แล้ว และพัดลมไม่ได้กินไฟมากเมื่อเทียบกับแอร์ จึงสามารถช่วยให้รู้สึกเย็นเพิ่มขึ้นได้โดยไม่ทำให้ค่าไฟพุ่งสูง

ซึ่งจากผลการทดลองโดยควบคุมสภาวะต่างๆ พบว่าการปรับแอร์ที่ 27 องศาร่วมกับพัดลม จะช่วยลดการใช้ไฟได้ถึง 50% เมื่อเทียบกับแอร์ 25 องศา ดังนั้นการเพิ่มขึ้นของค่าไฟในคลิปจึงอาจเกิดจากมีการใช้ไฟจากเครื่องใช้อื่นๆ ในช่วงนั้นมากขึ้นก็เป็นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง