คัดลอก URL แล้ว
ทวี รมว.ยุติธรรม นำทีมบินรับตัว “แป้ง นาโหนด” กลับไทย 4 มิ.ย.นี้

ทวี รมว.ยุติธรรม นำทีมบินรับตัว “แป้ง นาโหนด” กลับไทย 4 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปประเทศอินโดนีเซียเพื่อประสานงานและรับตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “แป้ง นาโหนด” ผู้ต้องหาตามหมายจับของจังหวัดพัทลุงและนครศรีธรรมราช ที่หลบหนีไปกบดานในอินโดนีเซีย โดยจะนำตัวกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมย้ำว่าจะส่งตัวเข้าเรือนจำความมั่นคงสูงในกรุงเทพฯ ไม่ใช่ที่นครศรีธรรมราช

การเดินทางในครั้งนี้ รมว.ยุติธรรม ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางไปด้วย อาทิ พล.ต.อ.ประจวบ รองผบ.ตร., นายสหราช อธิบดีกรมราชทัณฑ์, พันตำรวจโท ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทน ผอ.กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อประชุมหารือในประเด็นต่างๆ เช่น การประสานงานส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดน ความร่วมมือปราบปรามยาเสพติด รวมถึงกล่าวขอบคุณทางการอินโดนีเซียที่ให้ความร่วมมือในการจับกุมและส่งตัวแป้ง นาโหนด กลับประเทศไทย

พล.ต.ท.ประจวบ รองผบ.ตร. ระบุว่า เมื่อแป้ง นาโหนด เดินทางถึงไทยแล้ว ขั้นตอนแรกจะส่งตัวให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาต่างๆ เช่น หลบหนีการคุมขัง, ทำร้ายร่างกาย, พกพาอาวุธปืน และพยายามฆ่าผู้อื่น ก่อนส่งให้กรมราชทัณฑ์พิจารณาสถานที่คุมขังที่มีความมั่นคงสูงในกรุงเทพฯ โดยจะทำการสอบสวนผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในเรือนจำ

ทั้งนี้ รมว.ยุติธรรม ยืนยันว่า การส่งตัวแป้ง นาโหนด กลับไทยในครั้งนี้ ไม่มีเรื่องผลประโยชน์ใดๆ เกี่ยวข้อง แต่เป็นความร่วมมือระหว่างไทยกับอินโดนีเซียที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมานาน อีกทั้งยังเป็นการประสานงานของตำรวจสากล (INTERPOL) ส่วนประวัติคดีของแป้ง ที่จังหวัดพัทลุง มี 4 หมายจับ และคดีฆ่าผู้อื่นฯ อีกหลายคดี ขณะที่นครศรีธรรมราช มี 1 หมายจับ และคดีชิงตัวผู้ต้องขังไปจากการควบคุมซึ่งศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตแล้ว นอกจากนี้ ยังจะมีการตรวจสอบตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ กรณีที่แป้ง นาโหนด ทำคลิปวิดีโอแฉว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง