คัดลอก URL แล้ว
2 ปี ปลดล็อกกัญชา สูญเงินรักษาคนป่วยจิตเวช 1.5 หมื่นล้าน

2 ปี ปลดล็อกกัญชา สูญเงินรักษาคนป่วยจิตเวช 1.5 หมื่นล้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจว่า หลังจากการปลดล็อกกัญชาในปี 2565 งบประมาณในการรักษาผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มขึ้นสูงถึง 15,000 – 18,000 ล้านบาท จากเดิมที่เคยอยู่ที่ 3,200 – 3,800 ล้านบาทต่อปี

ข้อมูลดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการและภาคประชาสังคมเกี่ยวกับผลกระทบของกัญชาต่อสังคมไทย โดยมีผู้เข้าร่วมจากหลากหลายองค์กร เช่น สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย มูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว กลุ่ม YNAC และเครือข่ายภาคประชาสังคมอื่นๆ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้รับในการประชุมครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลจากสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่า การใช้กัญชาในเด็กและเยาวชนส่งผลให้ระดับสติปัญญา (IQ) ลดลง และส่งผลต่อระบบประสาทในผู้สูงอายุ เป็นเครื่องยืนยันว่าการปลดล็อกกัญชาอาจสร้างความเสียหายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

รัฐบาลจึงมีแนวทางที่จะนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง โดยจะเสนอเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า จะมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ อย่างรอบด้านก่อนที่จะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง