คัดลอก URL แล้ว
ผลตรวจแคดเมียมพบ 8 คนงานมีแคดเมียมสูงเกินมาตรฐาน

ผลตรวจแคดเมียมพบ 8 คนงานมีแคดเมียมสูงเกินมาตรฐาน

จากกรณีที่มีการพบกากแคดเมียมในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 2 แห่งตามข่าวที่ได้มีการนำเสนอไปก่อนหน้านี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้รายงานผลการตรวจสอบเฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพเพิ่มเติม โดยได้ทำการเก็บตัวอย่างแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานโรงงาน จำนวน 11 ราย เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567

ซึ่งผลการตรวจที่มีรายงานออกมาเมื่อวานนี้ ( 7 เม.ย.) พบว่ามีสารแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 8 ราย โดยทั้งหมดไม่มีอาการผิดปกติ ได้ประสานพนักงานโรงงานทั้ง 11 ราย ให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสมุทรสาครในวันที่ 8 เมษายน 2567 เพื่อตรวจยืนยันและให้การรักษาต่อไป โดยทางโรงพยาบาลเตรียมความพร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สถานที่ ยา เวชภัณฑ์ และสารแก้พิษและจะรับตัวพนักงานทั้งหมดเข้ารักษาในวันนี้ (8 เม.ย.)

ทางด้านของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้เตรียมความพร้อมทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติม เพื่อเฝ้าระวังและให้คำแนะนำ

ชลบุรีเร่งเก็บตัวอย่าง-ตรวจสุขภาพคนงาน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ได้ลงพื้นที่สำรวจสถานที่กักเก็บกากแคดเมียมในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โดยพบพนักงานชาวพม่า จำนวน 4 ราย ชาย 3 ราย หญิง 1 ราย และมีประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง ระยะห่าง 3 กิโลเมตร จำนวน 10 กว่าราย

โดยตรวจสุขภาพพนักงาน จำนวน 4 ราย และดำเนินการเก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะ เพื่อตรวจหาสารแคดเมียม ซึ่งคาดว่าจะทราบผลการตรวจได้ในเร็ววันนี้

ค้นหากากแคดเมียมเพิ่ม

ทางด้านสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานหลอมหล่อโลหะ ในพื้นที่ตำบลนาโคก อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อ ติดตาม ค้นหาวัตถุต้องสงสัยที่เป็นกากอันตราย (แคดเมียม) จำนวน 3 แห่ง ปรากฎว่าไม่พบวัตถุต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นแคดเมียม จึงได้สุ่มเก็บตัวอย่างวัตถุดิบของทั้ง 2 โรงงาน เพื่อตรวจ วัด วิเคราะห์ หาปริมาณแคดเมียมต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง