คัดลอก URL แล้ว
รู้จัก “แคดเมียม” โลหะพิษในโรงงานสมุทรสาคร  อันตรายแค่ไหน?

รู้จัก “แคดเมียม” โลหะพิษในโรงงานสมุทรสาคร อันตรายแค่ไหน?

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทางโรงงานได้รับอนุญาตประกอบกิจการหล่อและหลอมโลหะต่างๆ ส่วนกากแคดเมียมและสังกะสีนั้นจะนำไปผสมกับปอร์ตแลนด์ซีเมนต์ 30% เพื่อทำลายฤทธิ์และอยู่ในสถานะแข็งตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษระบุว่าหากเก็บไว้ในสถานที่มิดชิดและไม่ชำระล้างจะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามกฎหมายหลายประการ อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัดออกประกาศห้ามบุคคลเข้าพื้นที่โรงงาน 90 วัน, สั่งให้นำกากดังกล่าวกลับไปฝังกลบที่ต้นทางจังหวัดตาก, อายัดและห้ามนำกากเข้ากระบวนการผลิต

แคดเมียม (Cadmium) เป็นธาตุเคมีหมายเลขอะตอม 48 และสัญลักษณ์ Cd ซึ่งเป็นโลหะทรานซิชันสีขาว-ฟ้า และเป็นธาตุที่มีพิษ แคดเมียมพบได้ตามธรรมชาติในแร่สังกะสี และมีการนำมาใช้ประโยชน์ในหลากหลายด้าน

การประยุกต์ใช้แคดเมียม
แคดเมียมถูกนำมาใช้ประโยชน์ในหลายอุตสาหกรรม โดยประมาณ 3 ใน 4 ส่วนถูกนำไปใช้ในการผลิตแบตเตอรี่แบบนิกเกิล-แคดเมียม ส่วนที่เหลืออีก 1 ใน 4 ถูกนำไปใช้ในการผลิตสี เคลือบผิว และโลหะชุบ รวมถึงเป็นส่วนผสมในพลาสติกเพื่อเพิ่มความเสถียร นอกจากนี้แคดเมียมยังถูกนำไปใช้ในโลหะผสม สารกึ่งตัวนำ สารกีดกันปฏิกิริยานิวเคลียร์ และในอุปกรณ์โทรทัศน์

ความเป็นพิษและผลกระทบ
แม้แคดเมียมจะมีประโยชน์หลากหลาย แต่ก็เป็นสารพิษอย่างมาก การสัมผัสหรือรับสารแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายในปริมาณสูงเป็นระยะเวลานานจะส่งผลกระทบร้ายแรง เช่น ทำให้เกิดมะเร็ง ความดันโลหิตสูง โรคกระดูกพรุน และอาการทางระบบประสาท ในกรณีที่ได้รับในปริมาณที่สูงเกินไปในระยะสั้น จะทำให้มีไข้ ปวดศีรษะ อาเจียน และอาการระคายเคืองทางเดินหายใจ

ดังนั้น จึงมีการกำหนดกฎหมายควบคุมการใช้แคดเมียมในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้บริโภคและชุมชน โดยมีการจำกัดปริมาณการใช้แคดเมียมไม่เกิน 100 ppm ในผลิตภัณฑ์ทั่วไป และอนุญาตให้ใช้ได้ในปริมาณที่สูงกว่าในบางกรณีเฉพาะ เช่น การเคลือบพื้นผิว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง