คัดลอก URL แล้ว
ส.ป.ก. เพิกถอน ส.ป.ก.4-01 พื้นที่พิพาทเขาใหญ่

ส.ป.ก. เพิกถอน ส.ป.ก.4-01 พื้นที่พิพาทเขาใหญ่

ส.ป.ก. ออกแถลงการณ์ล่าสุด เพิกถอน ส.ป.ก.4-01 จำนวน 13 แปลง ในพื้นที่พิพาท และยกเลิกผลการรังวัดที่ดินกว่าพันไร่ แม้ยังไม่ได้ข้อสรุปการแก้ปัญหาเขตทับซ้อนระหว่าง สปก. กับ กรมอุทยานฯ

เจ้าหน้าที่ทั้งจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือส.ป.ก. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม แนวทางแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐ พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ณ ห้องประชุมสถานีตำรวจภูธรหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เป็นประธานประชุม เพื่อเร่งรัดให้มีการกำหนดแนวทางการแก้ปัญหา และสร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งหารือ ปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ แบบบูรณาการ มาตราส่วน 1: 4000 หรือ one map พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ปราจีนบุรี นครนายก และ สระบุรี

แต่ละหน่วยงานได้นำเสนอแผนที่และแนวทางการปฏิบัติงานตามกฎหมายของตนเอง จากนั้นช่วงบ่ายคณะที่ประชุมเข้าตรวจสอบพื้นที่ หมู่ 10 บ้านเหวปลากั้ง ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทแนวเขตระหว่างหน่วยงานรัฐ

การประชุมและการลงพื้นที่ในวันนี้ ยังไม่มีข้อสรุปแนวทางแก้ปัญหา แต่จะมีการกำหนดคู่มือและแนวทางการลงพื้นที่ปฏิบัติงานของ คณะอนุกรรมการฯ อีก 1 ชุด ในสัปดาห์หน้า เพื่อตรวจสอบแนวเขตแผนที่และพื้นที่จริง จากนั้นจะสรุปข้อมูลแนวทางแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ยืนยันว่า กรมอุทยานฯได้ยึดแผนแนบท้ายตามพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าเขาใหญ่ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2505 ยืนยันว่าพื้นที่พิพาทอยู่ในเขตอุทยานฯ แต่มีความพยายามที่จะชี้ว่า ในเขตปฏิรูปที่ดินที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งต้องมีการโต้แย้งและพิสูจน์ให้แน่ชัด

ขณะที่วันนี้มีแถลงการณ์สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพิกถอน ส.ป.ก.4-01 จำนวน 13 แปลง เนื้อที่ประมาณ 340 ไร่ จัดสรรให้กับเกษตรกร 10 ราย และเพิกถอนพื้นที่ที่มีการรังวัดแปลงที่ดินไว้แล้วแต่ยังไม่มีการจัดที่ดิน อีก 45 แปลง เนื้อที่กว่า 900 ไร่ เตรียมจัดสรรให้กับเกษตรกร 26 ราย ซึ่งในเขตปฏิรูปที่ดินที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี ป่าเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

เลขาธิการ ส.ป.ก.ได้สั่งการให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ให้ยกเลิกผลการรังวัดและห้ามนำพื้นที่ดังกล่าวมาจัดที่ดินโดยเด็ดขาด หากพบการกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมายให้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ ไม่ตัดสิทธิของประชาชน หากเป็นเกษตรกร ตัวจริงมีการถือครองทำประโยชน์อยู่จริงให้มาแสดงตัวแสดงสิทธิต่อ ส.ป.ก.นครราชสีมา เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงเป็นรายกรณี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง