คัดลอก URL แล้ว
พรรคฝ่ายค้าน เตรียมลงมติ “ไม่เห็นชอบ” พ.ร.บ.งบฯ 67

พรรคฝ่ายค้าน เตรียมลงมติ “ไม่เห็นชอบ” พ.ร.บ.งบฯ 67

วันที่ 5 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 15.00 น. นายชัยธวัช ตุลาธน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงทิศทางการลงมติในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 2567 ในเวลา 20.00 น. นี้ ว่า เข้าสู่วันสุดท้ายของการอภิปรายพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมหารือกันถึงความเห็นร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฉบับนี้ เพราะฝ่ายค้านเห็นว่า ไม่ได้สะท้อนว่ารัฐบาลกำลังแก้ปัญหาสำคัญที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตเศรษฐกิจที่ทางรัฐบาลพร่ำพูด หรือจะเป็นวิกฤตที่ทุกคนยอมรับว่า สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ อย่างวิกฤตสิ่งแวดล้อม PM2.5 หรือปัญหามลพิษที่รั่วไหล วิกฤตเด็กเกิดน้อยวิกฤติผู้สูงวัยเพิ่มขึ้น เป็นต้น

พร้อมย้ำว่า รัฐบาลทำร่างงบประมาณที่ไม่ได้แตกต่างจากรัฐบาลที่ผ่านมาอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งนอกจากจัดตั้งงบประมาณไม่ได้สัดส่วนกับความรุนแรงของปัญหาแล้ว ยังพบการสอดไส้งบไม่ตรงปก ไม่ตรงแผน งบประมาณที่ควรจะบรรจุไว้กลับไม่มี และงบที่ควรจะมีกลับมี และยังมีการจัดสรรงบไว้ไม่เพียงพอในยามที่จำเป็น

ขณะเดียวกันยังประมาณการรายได้เกินจริง มุ่งแต่จะใช้กลไกนอกงบประมาณ โดยไม่คำนึงถึงภาระทางการคลังในอนาคต

นายชัยธวัช บอกว่า ตลอด 3 วันที่ผ่านมาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณผู้แทนราษฎร พรรคร่วมฝ่ายค้านได้อภิปรายวิพากษ์วิจารณ์ตั้งคำถามและข้อเสนอแนะกับรัฐบาลมากมาย แต่สิ่งที่คณะรัฐมนตรีชี้แจงหลายครั้งกลับเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับคำถาม บางคำถามก็ไม่มีคำตอบจากรัฐมนตรี บางคำชี้แจงก็แสดงให้เห็นถึงการขาดวุฒิภาวะหรือแม้กระทั่งให้ข้อมูลที่บิดเบือน สุดท้ายก็ตอบคำถามที่ชงกันเองในพรรคเดียวกัน

ย้ำว่า รัฐมนตรีบางกระทรวงไม่แม้แต่จะให้เกียรติเงินภาษีของพี่น้องประชาชนด้วยการลุกขึ้นมาชี้แจงให้คำตอบแก่สภาผู้แทนราษฎรด้วยซ้ำ ด้วยเหตุดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงมีมติว่า จะลงมติไม่เห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายฉบับนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง