คัดลอก URL แล้ว

Picosecond Laser นวัตกรรมใหม่ยอดนิยมฟื้นฟูสภาพผิว ให้กลับมาเนียนใส

Picosecond Laser หรือ “Pico Laser” ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกเลเซอร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาผิวได้อย่างหลากหลาย

Picosecond Laser คืออะไร?

Picosecond Laser หรือ “Pico Laser” ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกเลเซอร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาผิวได้อย่างหลากหลาย เป็นเทคโนโลยีที่ปล่อยคลื่นเลเซอร์ออกมาในช่วงระยะเวลาที่สั้นมาก ๆ โดยเลเซอร์ในกลุ่ม Picosecond Laser จะมีระยะเวลาในการปล่อยพลังงาน (Pulse Duration) อยู่ที่ 10-12  วินาที หรือก็คือ “1 ต่อ ล้านล้านวินาที” เพื่อให้เกิดผลของ Photomechanical effect กับเม็ดสีหรือรอยสักที่ไม่ต้องการ

ในช่วงเริ่มแรก เลเซอร์ในกลุ่ม Picosecond Laser ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในการเป็นเลเซอร์ลบรอยสัก ก่อนที่จะมีการหาค่าพารามิเตอร์ต่าง ๆ ที่เหมาะสมเพิ่มเติม และทำให้ปรับใช้กับการรักษาได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝ้า กระ จุดด่างดำ ปานโอตะ ปานโฮริ รอยสัก ช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ ช่วยฟื้นฟูผิวให้ดูอ่อนเยาว์ ลดเลือนริ้วรอยและรอยแผลเป็นจากสิว ทั้งยังช่วยลดขนาดรูขุมขน และด้วยหลักการทำงานของเลเซอร์ในกลุ่ม Picosecond Laser มีคุณสมบัติซึ่งสามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ชั้นผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในเรื่องการช่วยฟื้นฟูสภาพผิว ทำให้ผิวเรียบเรียบเนียน ขาวใส ด้วย Picosecond Laser จึงเป็นอีกหนึ่งในเทรนด์ความงามที่กำลังได้รับความนิยมไปอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ทำความรู้จักกับ PICOSURE – The World’s First 755nm. Picosecond Laser

PICOSURE เป็นเทคโนโลยีเลเซอร์ในกลุ่ม Picosecond Laser จากแบรนด์ Cynosure ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเครื่องแรกของโลกที่มาพร้อมความยาวคลื่น 755nm. ได้การรับรองมาตรฐานจาก U.S.FDA รวมถึงมาตรฐาน Gold Standard นอกจากขึ้นชื่อว่าเป็น The World’s First 755nm. Picosecond Laser แล้ว เครื่อง PICOSURE ยังเป็นเพียงเครื่องเดียวของโลกในปัจจุบันที่ผ่านมาตรฐานการรับรองจาก U.S.FDA ในเรื่องการรักษาเม็ดสี ฝ้า ปานโอตะ และปานโฮริ ได้อย่างครอบคลุม สามารถรักษาปัญหาผิวได้หลากหลาย ได้รับความไว้วางใจจากแพทย์ทั่วโลก เครื่องเลเซอร์ PICOSURE จึงถือเป็นนวัตกรรมระดับท็อปในกลุ่ม Picosecond Laser ซึ่งเปรียบเทียบได้กับเป็น Supercar หรือ Hypercar ในอุตสาหกรรมยานยนต์ แม้จะมีราคาต้นทุนที่สูงกว่า แต่ก็แลกมาด้วยประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเช่นเดียวกัน

หลักการทำงานของเครื่องเลเซอร์ PICOSURE

หลักการทำงานของ PICOSURE ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี PressureWave สร้างการสั่นสะเทือนของเม็ดสีให้เกิดการแตกตัว เพื่อสลายเม็ดสีให้เป็นอนุภาคเล็ก ๆ ที่ละเอียดมาก จนร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่ายโดยการเผาผลาญตามธรรมชาติของร่างกาย เมื่อเปรียบเทียบกับ NanoSecond Technology แบบดั้งเดิม จะพบว่าเทคโนโลยีเลเซอร์เเบบดั้งเดิมนั้น ทำให้เม็ดสีเเตกตัวได้เทียบเท่ากับขนาดเม็ดกรวดเท่านั้น เเต่เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่าง Picosecond Laser สามารถกระตุ้นให้เม็ดสีเเตกตัวเทียบได้เทียบเท่ากับเม็ดทรายเลยทีเดียว เครื่องเลเซอร์ PICOSURE จึงใช้เวลาน้อยกว่าในการรักษาเม็ดสี เช่น ฝ้า กระ จุดด่างดำ รวมถึงการฟื้นฟูสภาพผิว ปรับสีผิวให้กลับมาสม่ำเสมอ โดยให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

การทำ PICOSURE ปลอดภัยแค่ไหน?

เนื่องจากเครื่องเลเซอร์ PICOSURE เป็นตัวแรกที่ไม่ต้องอาศัยความร้อนในการทำงานเพื่อรักษาเม็ดสีหรือรอยสัก ทำให้ลดโอกาสในการเกิดจุดด่างดำบนผิว หรือผลข้างเคียงต่าง ๆ ในทางการแพทย์ตามมา  

อีกทั้งความยาวคลื่น 755nm. ของ PICOSURE ซึ่งเป็น The World’s First 755nm. Picosecond Laser ตัวแรกและตัวเดียวในโลก ยังเป็นช่วงความยาวคลื่นที่ส่งพลังงานอย่างจำเพาะเจาะจง ตรงจุดต่อการใช้งานในการกำจัดเม็ดสีมากที่สุด สามารถดูดซึมเม็ดสีเมลานินได้สูงกว่าความยาวคลื่นช่วง 1064 nm. มากถึง 3 เท่า จึงสามารถกำจัดเม็ดสีได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อข้างเคียงและไม่ส่งผลกระทบกับเม็ดเลือดแดง หรือฮีโมโกลบิน ทำให้หลังจากยิงแล้ว ผู้เข้ารับการทรีตเมนต์ จะไม่เจอผลข้างเคียงในเรื่องของหน้าแดงหรือก่อให้เกิดเลือดออกที่บริเวณใบหน้า จึงกลายเป็นความยาวคลื่นที่เหมาะสมที่สุดในการรักษารอยโรคเกี่ยวกับเม็ดสีต่าง ๆ รวมถึงใช้ในการฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาเนียนใสได้อย่างไม่มีผลกระทบข้างเคียงตามมาอีกด้วย

เพราะฉะนั้นนอกจากในแง่ของประสิทธิภาพ ด้านความปลอดภัยในการใช้ PICOSURE สำหรับการรักษาหรือการทำทรีตเมนต์ ก็เป็นอีกเรื่องที่ทำให้เครื่องเลเซอร์ PICOSURE ได้รับการยอมรับในระดับสากล รวมถึงได้รับความไว้วางใจจากบรรดาแพทย์ คลินิก หรือโรงพยาบาลชั้นนำทั่วประเทศไทยเช่นเดียวกัน 

ผลลัพธ์การทำ PICOSURE อยู่ได้นานเท่าไหร่

ผลลัพธ์การทำ PICOSURE จะอยู่ได้นานเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองหลังการทำทรีตเมนต์ของแต่ละเคส รวมถึงผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดของแต่ละเคสก็จะแตกต่างต่างกันไป แม้จะผ่านการรักษาด้วย Picosecond Laser ที่มีประสิทธิภาพ แต่หากไม่หลีกเลี่ยงแสงแดดและดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง ก็สามารถมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้อยู่เสมอ โดยเฉพาะในส่วนของปัญหาฝ้า กระ 

โดยปกติจากการเก็บผลลัพธ์การวิจัยอย่างต่อเนื่องในเคสหลังทำ PICOSURE ในงานวิจัยอย่างเป็นทางการที่ใช้อ้างอิงในระดับสากล ซึ่งมีการเก็บผลลัพธ์ของเคสตัวอย่างในช่วง 3-6 เดือนหลังการทำทรีตเมนต์ ก็ยังพบผลของการรักษาที่ยังคงอยู่และเห็นความแตกต่างจากตอนก่อนทำจนสังเกตเห็นได้ 

เพราะฉะนั้นหลังจากทำการทรีตเมนต์ แต่ละเคสควรทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด รวมถึงการดูแลตัวเอง เช่น การหลีกเลี่ยงแดดจัด โดยเฉพาะในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกหลังการทำทรีตเมนต์ เพราะเป็นสาเหตุุหลักของการกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ และเสี่ยงเกิด PIH (Post inflammatory hyperpigmentation) หรือ การเกิดรอยดำหลังผิวหนังอักเสบ นอกจากนั้นยังควรทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวเป็นประจำอีกด้วย 

แนวทางและข้อควรปฏิบัติหลังทำ

ระยะเวลาในการพักฟื้นหลังทำ PICOSURE 

อีกหนึ่งข้อดีของการทำทรีตเมนต์ด้วยเครื่องเลเซอร์ PICOSURE คือการที่ไม่มี “Downtime” หรือไม่ต้องใช้ระยะเวลาในการพักฟื้น โดยในช่วงไม่กี่ชั่วโมงหลังทำการรักษา ใบหน้าอาจมีอาการแดงหรือแห้งอยู่บ้าง แต่นอกจากการหลีกเลี่ยงแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกหลังการทำทรีตเมนต์ สามารถทำการแต่งหน้า ล้างหน้า ทาครีมกันแดด หรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ และใช้ชีวิตตามปกติได้เลยทันที


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง