คัดลอก URL แล้ว
รถไฟฟ้าสายสีชมพูกลับมาเปิดทุกสถานีวันนี้

รถไฟฟ้าสายสีชมพูกลับมาเปิดทุกสถานีวันนี้

อุบัติเหตุรางจ่ายไฟฟ้ารถไฟฟ้าสีชมพูร่วงลงมา ทำให้ต้องหยุดให้บริการ 4 สถานี ล่าสุดกลับมาเปิดให้บริการครบทุกสถานีได้แล้ว ตั้งแต่เวลา 18.00 น วันนี้เป็นต้นไป แต่จะเป็นการเดินรถเพียงทางเดียว และเพิ่มระยะเวลาใช้ฟรีออกจนถึงวันที่ 7 มกราคม พร้อมลดค่าโดยสารลง 15%

ภายหลังการลงพื้นที่สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 เพื่อตรวจสอบการทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงสถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 ถึงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า อุบัติเหตุ​ รางนำไฟฟ้า (Conductor Rail) หรือรางจ่ายไฟของรถไฟฟ้าสายสีชมพูหลุดร่วงลงชั้นพื้นถนนและเกี่ยวสายไฟฟ้า บริเวณถนนติวานนท์ ระหว่างสถานีแคราย ถึง สถานีแยกปากเกร็ด เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมานั้น ได้มีการตรวจสอบแล้วว่าพร้อมกลับมาให้บริการเดินรถตามปกติทุกสถานีแล้ว

แม้ว่าการซ่อมแซมรางนำไฟฟ้ายังไม่แล้วเสร็จ แต่สามารถจะเปิดเดินรถแบบทางวิ่ง(track) เดียวก่อนในฝั่งขาออก ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรีถึง สถานีกรมชลประทาน ส่วนสถานีอื่นๆ จะเปิดใช้งานทางรถไฟฟ้าได้ทั้งสองฝั่งตามปกติ

ส่วนการเก็บค่าโดยสารที่เดิมจะเริ่มเก็บในวันที่ 3 มกราคมนี้ กระทรวงคมนาคมได้หารือร่วมกันกับบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด(NBM) ผู้รับสัมปทานให้ ขยายระยะเวลาการใช้ฟรี จนถึงวันที่ 6 มกราคม และเริ่มเก็บค่าโดยสารในวันที่ 7 มกราคมนี้ โดยจะยกเว้นการเก็บค่าโดยสารในส่วนของสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ถึง สถานีสามัคคี จำนวน 4 สถานี จนกว่าจะดำเนินการแก้ไขรางจ่ายไฟแล้วเสร็จ โดยระหว่างนี้จะลดอัตราค่าโดยสารร้อยละ 15 จากอัตราปกติ ซึ่งจะมีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 13-38 บาท

ส่วนความคืบหน้าในการซ่อมรางจ่ายไฟฟ้า บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด กำลังเร่งประสานซื้ออะไหล่กว่า 1,700 ตัว จากทุกแหล่งทั่วโลก เพื่อนำเข้ามาซ่อมแซมให้เร็วที่สุด โดยหากหาอะไหล่ได้จะสามารถแล้วเสร็จในวันที่ 15 มกราคมนี้ หรืออย่างช้าจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2567


ข่าวที่เกี่ยวข้อง