คัดลอก URL แล้ว
กระเช้าภูกระดึง กับฝันที่ยังไปไม่ถึง ร่วม 40 ปี

กระเช้าภูกระดึง กับฝันที่ยังไปไม่ถึง ร่วม 40 ปี

ประเด็น ‘กระเช้าภูกระดึง’ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ถูกนำกลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง ภายหลังเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ได้เห็นชอบในหลักการอนุมัติ “โครงการเขียนแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง” จ.เลย โดยส่งมอบให้สำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อ

โดยนางพวงเพ็ชร​ ชุนละเอียด​ รัฐมนตรี​ประจำ​สำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า จะเตรียมขออนุมัติงบประมาณ 28 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบสำหรับการสำรวจ และออกแบบการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า

พร้อมเสนอให้มีการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงให้สำเร็จในยุคนี้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ให้ทุกพื้นที่

ร่วม 40 ปี กับโครงการ ‘กระเช้าภูกระดึง’

การเดินหน้าผลักดันโครงการกระเช้าภูกระดึง จากข้อมูลพบว่ามีการเสนอถึงเรื่องการใช่ระบบเคเบิ้ลในการขนส่งมาตั้งแต่ปี 2525 โดยอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กระทั่งในปี 2539 (ครม.ในสมัยนั้น) ได้มีมติรับทราบการพิจารณาเรื่อง ‘กระเช้าไฟฟ้าภูกระดึง’ แต่ท้ายที่สุดก็ต้องพับโปรเจกต์ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน และต้องศึกษาได้ผลดีและผลเสียที่จะเกิดขึ้น

ต่อมาในยุคสมัยรัฐบาลทักษิณเมื่อปี 2547 ปัดฝุ่นรื้อแผนการผลักดันโครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าภูกระดึงขึ้นมาอีกครั้ง แต่ก็ไม่สามารถผลักดันไปจนสำเร็จได้ เนื่องด้วยกระบวนการศึกษาที่ต้องรอบครอบ จนลากยาวมาจนถึงสมัยรัฐบาลลุงตู่ โปรเจกต์ดังกล่าวก็ไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาศึกษาอีก

กระทั่งรัฐบาลเศรษฐา ได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาอีกครั้ง หมายที่จะผลักดันให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วง เพื่อเป็นผลงานในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งกระแสคัดค้านและแรงสนับสนุนก็มีเป็นจำนวนมากเช่นกัน ทำให้หลายฝ่ายมองว่า โปรเจกต์ (ปัดฝุ่น) นี้ ก็คงไม่แคล้วถูกพับเก็บไว้เช่นเดิม

‘กระเช้าภูกระดึง’ กับข้อสังเกตของ มูลนิธิสืบฯ

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้มีการลงบทความถึงโปรเจกต์นี้ พร้อมการแสดงความคิดเห็นของนักอนุรักษ์ว่าทำไมถึงไม่อยากให้มีกระเช้าภูกระดึงบนพื้นที่ภูเขารูปหัวใจที่สวยงามแห่งนี้ อะไรที่อาจจะต้องถูกทำลายลงหากมีการก่อสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ในประเด็น

อ่านอ่านสาส์นสืบ ฉบับ กระเช้าภูกระดึง มโนโปรเจ็คท์ >>> https://bit.ly/3t1UdSe

มาทำความรู้จัก ‘ภูกระดึง’

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งอยู่ที่อำเภอภูกระดึงในจังหวัดเลย เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศไทย เนื่องจากมีธรรมชาติที่สวยงาม ในแต่ละปีจึงมีคนมาเที่ยวเฉลี่ยหลายหมื่นคน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวมักมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปพักผ่อนบนภูกระดึงจำนวนมาก ภูกระดึงได้รับการจัดตั้งเป็นป่าสงวนแห่งชาติในปี พ.ศ. 2486 และเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2502

โดยเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่สองถัดจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานมรดกอาเซียน แห่งที่ 57

อุทยานตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ครอบคลุมพื้นที่ 348.12 ตารางกิโลเมตร (217,575 ไร่) ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด โดยมีที่ราบบนยอดภูกระดึง ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร (37,500 ไร่) มีความสูงอยู่ระหว่าง 400-1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตร

เส้นทางขึ้นไปยังยอดเขาภูกระดึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง