คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ เผย รายงานอย่างไม่เป็นทางการเหตุความไม่สงบอิสราเอล คนไทยเสียชีวิต 1 ถูกจับ 11

นายกฯ เผย รายงานอย่างไม่เป็นทางการเหตุความไม่สงบอิสราเอล คนไทยเสียชีวิต 1 ถูกจับ 11

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับสื่อมวลชน ก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน บรูไน ดารุสซาเลม มาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์ อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8 – 12 ตุลาคมนี้ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ว่า เมื่อเวลาตี 4 ตามเวลาในประเทศอิสราเอล ตนได้พูดคุยและให้กำลังใจเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย รวมถึงเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศอิสราเอล

โดยนายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า มีแรงงานไทยเสียชีวิต จำนวน 1 คน และเข้าใจว่าถูกจับกุมตัว-กักขังไว้ จำนวน 11 คน เบื้องต้นเป็นรายงานอย่างไม่เป็นทางการที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าแรงงานดังกล่าวถูกจับกุมตัวอยู่ส่วนไหนของประเทศ

ขณะที่ พล.อ.อ.เอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) รายงานกับนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้เครื่องบิน Airbus A340 และเครื่องบินลำเลียง C- 130 พร้อมแล้ว แต่เนื่องด้วยน่านฟ้าปิดจึงไม่สามารถเดินทางได้ ยันยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมพร้อมสำหรับการบิน 24 ชั่วโมง ซึ่งจะมีคณะแพทย์เดินทางไปทำภารกิจนี้ด้วย

โดยนายกรัฐมนตรี บอกว่า จะเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นได้ให้หมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวไว้กับเอกอัคราชทูตไทย ประจำอิสราเอล เพื่อให้สามารถรายงานปัญหาประจำวันได้โดยตรง ซึ่งเอกอัครราชทูตไทย ประจำอิสราเอล รายงานว่า ขณะนี้ต้องล็อกดาวน์ตัวเอง ภาพรวมสถานการณ์ยังอยู่ในสภาวะตึงเครียด

ส่วนพื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอลที่มีกระแสข่าวว่า มีแรงงานไทยทำงานเป็นจำนวนมากจะมีแผนช่วยเหลืออย่างไร นายกรัฐมนตรี บอกว่า ได้เตรียมแผนรองรับเร่งด่วนไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้จริงๆ ว่าแรงงานไทยอยู่ส่วนไหนในประเทศบ้าง

ส่วนการศูนย์ประสานงานในประเทศไทยเพื่อคอยรับรายงานช่วยเหลือประจำจังหวัด นอกเหนือจากกระทรวงต่างประเทศ นายกรัฐมนตรี บอกว่า เบื้องต้นโดยมีหมายเลขโทรศัพท์ให้บริการอยู่แล้ว ขอให้ติดต่อเข้ามา ยืนยันว่า เตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง โดยยืนยันกับเอกอัครราชทูตไทย ประจำอิสราเอลว่า ทางการไทยสามารถนำเครื่องบินไปรออพยพได้ เพื่อความรวดเร็ว ซึ่งกระทั่งเวลานี้น่านฟ้าก็ยังไม่เปิด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกองทัพอากาศอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ ซึ่งเครื่องบินดังกล่าวสามารถอพยพแรงงานได้ 423 คนต่อเที่ยว

ทั้งนี้ตามกำหนดการเยือนต่างประเทศครั้งนี้ ซึ่งมีรายชื่อนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมเดินทางไปด้วย แต่ด้วยเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอลจำเป็นต้องมีผู้บัญชาการสถานการณ์ นายกรัฐมนตรี จึงถอดชื่อออกจากการเดินทางร่วมครั้งนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์ความไม่สงบอย่างใกล้ชิด

ขณะที่รายงานอย่างไม่เป็นทางการ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีคนไทยพำนักอยู่ในประเทศอิสราเอล ทั้งสิ้น 25,000 คน และจำนวน 5,000 คนอยู่ในเขตวิกฤตความไม่สงบครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง