คัดลอก URL แล้ว
ที่มาที่ไปของ Pop Mart ร้านอาร์ตทอย ของบรรดานักสะสม

ที่มาที่ไปของ Pop Mart ร้านอาร์ตทอย ของบรรดานักสะสม

เรียกได้ว่ากระแสตอบรับถล่มทลายสำหรับ Pop Mart ร้านขายของเล่นสะสม หรือ ฟิกเกอร์จากประเทศจีน ที่มาเปิดสาขาในประเทศไทย ที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 20 ก.ย.66

โดยบรรยากาศประชาชนจำนวนมาก มารอต่อคิวเพื่อที่จะได้เข้าซื้อ Art Toy ที่ร้าน Pop Mart ซึ่งทางร้านมีการจัดคิวไว้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และให้ผู้ใช้บริการเข้าไปเลือกซื้อของได้รอบละ 30 นาที

Pop Mart คืออะไร

Pop Mart เป็นบริษัทของเล่นสัญญาชาติจีน ก่อตั้งในปี 2010 โดย Wang Ning ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง มีชื่อเสียงในด้านการขายของเล่นสะสม และมักขายในรูปแบบ ‘กล่องสุ่ม’ ที่เป็นจุดเด่นของ Pop Mart อย่างมาก

เดิมที Pop Mart ในช่วงแรกเป็นร้านขายของไลฟ์สไตล์ทั่วไปสำหรับวัยรุ่นชาวจีน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากร้านแนวไลฟ์สไตล์ Log-On ในฮ่องกง ซึ่งได้รับกระแสรับที่ดี แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งทางร้านประสบปัญหาเรื่องการทำสต๊อกสินค้า เนื่องจากความหลากหลายในสินค้าที่มีจำนวนมากเกินไป ส่งผลทำให้ Wang Ning ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่

ซึ่งนั้นกลายเป็นจุดเริ่มต้นลุยสินค้าประเภท Art Toy เนื่องจากเมื่อ Wang Ning ได้ศึกษาข้อมูลภายในร้านของตนเอง พบว่าสินค้าประเภท Art Toy ที่มาในรูปแบบ ‘กล่องสุ่ม’ กลับเป็นสินค้าขายดีของทางร้าน จึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่เปลี่ยนจาก ร้านขายของไลฟ์สไตล์ทั่วไป มาเป็น Pop Mart ที่ขาย Art Toy แบบ ‘กล่องสุ่ม’

ดึงศิลปินดัง สร้าง Art Toy ภายใต้แบรนด์ Pop Mart

Art Toy ถือได้ว่าเป็นของเล่นสะสมที่มีผลงานที่หลากหลาย แล้วแต่แบรนด์ หรือ ศิลปินผู้สร้างจะรังสรรค์ชิ้นงานขึ้นมาวางจำหน่าย ในแก่เหล่านักสะสมได้ครอบครองกัน

ซึ่ง Pop Mart ก็ได้เล็งเห็นที่จุดนี้ และอยากสร้างชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว กระทั่งมีการเจรจาจับมือกับทาง Kenny Wong ซึ่งศิลปินชื่อดังชาวฮ่องกง เจ้าของผลงาน Art Toy ชื่อว่า “Molly” มาออกแบบและวางขายที่ Pop Mart ซึ่งมีการผลิตตั้งแต่ในปี 2016 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ยังมี The Monsters, DIMOO, Skullpanda และอื่น ๆ ซึ่งแต่ละตัวสร้างขึ้นโดยศิลปินชื่อดังมากมายในวงการ Art Toy และผู้ร่วมงานประจำกับ Pop Mart

รวมถึงเป็นพาร์ตเนอร์กับแบรนด์ระดับโลกอย่าง The Walt Disney และ Universal Studios เพื่อนำตัวการ์ตูนมาผลิตเป็น Art Toy ภายใต้แบรนด์ Pop Mart อีกด้วย

กว่า 23 ประเทศ ของ Pop Mart

ปัจจุบัน Pop Mart ได้มีสาขาแบบหน้าร้านกว่า กว่า 23 ประเทศ มีสาขามากถึงกว่า 300 สาขา ซึ่งเฉพาะในประเทศจีนมีสาขามากถึง 100 สาขา และ Roboshops มากกว่า 2,000 แห่ง รวมทั้งเปิดหน้าร้านออนไลน์ และแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ เพื่อส่งสินค้าให้แก่นักสะสมได้ทั่วโลก

สำหรับในประเทศไทยทาง Pop Mart มีแผนจะเปิดร้านค้ามากถึง 20 สาขา และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ประมาณ 50 ตู้ทั่วประเทศไทย

ซึ่งการทำ Art Toy มาในรูปแบบ ‘กล่องสุ่ม’ นอกจากจะต้องลุ้นว่าได้ตัวอะไรแล้ว ยังสามารถลุ้นรุ่น Limited Edition จึงทำให้เป็นที่นิยมของเหล่านักสะสมทั่วโลก

นอกจากนี้บางรุ่นในตลาดของนักสะสม สามารถนำไปเก็งกำไรได้มากมาย ตามกระแสนิยม ซึ่งบางรุ่นสามารถเก็งกำไรได้มาถึง 1 หมื่นบาทเลยทีเดียว

ทำไมคนต้องไปต่อคิวกันเพื่อแย่ง

ด้วยตัวมูลค่า Art Toy แบบสุ่ม ที่เริ่มต้นเฉลี่ย 350 บาท (ราคาในไทย) ซึ่งราคาก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคอลเลกชันได้เช่นกัน ซึ่งเป็นราคาที่สามารถจับต้องได้ของกลุ่มนักสะสม

และยิ่งมีการทำรุ่น Limited Edition ออกมานั้น จึงไม่แปลกที่นักสะสมที่คลั่งไคล้ในแบรนด์ของ Pop mart อยู่แล้ว จะยอมต่อแถวเข้าคิวเพื่อเข้าไปเลือกซื้อ Art Toy

ซึ่งอย่างตามภาพข่าวที่ปรากฏในประเทศไทย ที่มีการเปิดตัวสาขาในประเทศไทยที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ มีสินค้าต้อนรับวันเปิดตัวทั้ง SKULLPANDA Thailand Limited ที่มีจำนวนจำกัดเพียง 140 ชิ้น หรือ DIMOO, LABUBU, HIRONO คอลเลกชันแรร์ไอเทมที่เหล่านักสะสมทุกคนตามหากันอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง