คัดลอก URL แล้ว
“นายกฯ เศรษฐา” เผย ขอความเห็นกฤษฎีกา ปม จริยธรรม “พิชิต” เหมาะนั่งรัฐมนตรีหรือไม่ รู้ผลพรุ่งนี้

“นายกฯ เศรษฐา” เผย ขอความเห็นกฤษฎีกา ปม จริยธรรม “พิชิต” เหมาะนั่งรัฐมนตรีหรือไม่ รู้ผลพรุ่งนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรี ว่าเข้าใจว่าพรุ่งนี้คงแล้วเสร็จ หวังว่าจะดำเนินการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ ส่วนเรื่องคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน อดีตมือกฎหมายครอบครัวชินวัตร และอดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แม้นายวิษณุ เครืองาม ให้ความเห็นว่า ไม่ขาดคุณสมบัติ แต่ยังมีเรื่องจริยธรรมที่อาจถูกตรวจสอบภายหลังกังวลหรือไม่ ว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกว่าที่รัฐมนตรีนั้น นายเศรษฐามองว่า ถ้าเกิดไม่ผิดข้อกฎหมาย ไม่มีความผิดก็ผ่านแล้ว ก็ถือว่าไม่ผิดจริยธรรม

ส่วนที่บางคนมองว่าเรื่องจริยธรรม อาจนำมาตีความภายหลังได้ และโยนให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังขอความเห็นจากกฤษฎีกา คาดว่าจะมีความเห็นมาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถ้าออกมาว่าผ่านตนก็ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด

ส่วนถามว่า ห่วงหรือไม่ เมื่อรายชื่ออกมาแล้ว จะถูกออกมาคัดค้าน นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องนี้คงไม่มีใครถูกใจมากที่สุดกับทุกท่านที่ถูกสรรหาเข้ามา ซึ่งต้องให้เกียรติกับพรรคร่วม ว่าที่รัฐมนตรีทุกท่านที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ ก็คอยดูผลงานกันดีกว่า และขอให้วัดกันที่ผลงาน

ส่วนกฤษฎีกา จะออกมาทันก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่าต้องเป็นอย่างนั้น ย้ำว่าภายในวันพรุ่งนี้

ส่วนเรื่อง ครม.คนในพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียะเวส ออกมาวิพากวิจารณ์ค่อนข้างรุนแรง นายเศรษฐา นิ่ง ก่อนจะตอบว่า ก็รับฟัง และน้อมรับ ไม่มีอะไรจะตอบโต้

ส่วนวันนี้ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ จะมาส่งเอกสารให้พิจารณาเป็นที่ปรึกษา นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็มีคนเสนออะไรมาเยอะแยะ ตนเองก็รับไว้พิจารณา เพราะหลายท่านอยากจะเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือประเทศชาติ ตนเองก็จะรับไว้พิจารณา

ส่วนที่ระบุเรื่องการลดราคาพลังงาน จะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.นัดแรกนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า จะเป็นหนึ่งในวาระแรกๆ เราจะมีหลายเรื่อง ขณะที่หลายคนอยากทราบเรื่องตัวเลขการลดราคาพลังงาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอทำตัวเลขก่อน เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รมต.กระทรวงพลังงาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็มาให้ข้อมูล ก็มีแนวทาง กันอย่างชัดเจนแล้ว แต่ขอดูตัวเลขกันอีกทีว่าตรงไหนเหมาะสม เพราะต้องปรึกษากระทรวงการคลังด้วย เกี่ยวกับงบประมาณต่างๆ อย่าให้ตนต้องไปพูดไปก่อน ขอให้คอย และตัวเลขงบประมาณการลดราคาพลังงานไม่มีปัญหา จากการพูดคุยคิดว่าไม่มีปัญหา

สำหรับการที่พรรคก้าวไกลออกมาทวงถามเรื่องการแก้ไข รัฐธรรมนูญ จะอยู่ในวาระแรกหรือไม่ นั้น ก็คงมีอะไรหลายๆ เรื่อง อดใจนิดนึง ไม่ใช่มีแค่เรื่องเดียว เพราะไม่มีได้มีแค่เรื่องวีซ่า ราคาพลังงาน ไม่ใช่แค่ลดราคาไฟฟ้า กับน้ำมัน อย่างวันนี้ (31 ส.ค.) 10 นาฬิกา ตนเองจะได้หารือกับผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดูเรื่องการพักหนี้เกษตรกร ซึ่งได้เชิญว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมาด้วย โดยจะหารือว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันทีเลยหรือไม่ เพราะเกษตรกรเดือดร้อนเรื่องปัญหาหนี้สินเยอะ อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งในวาระสำคัญในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการพูดคุยกับสายการบิน ว่า มีหลายสายการบินตอบรับ ขยายเที่ยวบินเพิ่มเติม ขอขอบคุณที่หลายสายการบินและทุกภาคส่วนตอบรับ เตรียมพร้อมที่รัฐบาลจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ที่ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีในระยะสั้น ก็ดีใจและขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนช่วยเหลือ ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ได้มาพบหารือกัน เพราะจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งได้ให้คำแนะนำไปว่า ผู้ว่าฯทต้องดูทุกภาคส่วน ให้เตรียมพร้อมการกู้เศรษฐกิจ

นายเศรษฐา กล่าวถึงการลงพื้นที่ ตลาดเมืองไทยภัทร ย่านรัชดา ในช่วงบ่ายวันนี้ว่า เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนเกี่ยวกับปากท้องของประชาชน ส่วนจะเจอกลุ่มผู้คัดค้าน เหมือนนายกฯ ท่านอื่นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดา เมื่ออาสามาทำการเมือง เรื่องเหล่านี้เราก็ตัองรับฟังมีทั้งคนติและคนชม รวมถึงคำแนะนำ อยากให้เป็นการติและก่อ เพราะตนเองเพิ่งเข้ามา และมีความตั้งใจจริงในการไปรับฟังปัญหาที่ประชาชนประสบจริง อะไรที่แก้ไขได้ รีบเร่ง ซึ่งในครม.นัดแรก จะมีเรื่องเร่งด่วนหลายเรื่องพิจารณา

วันนี้ (31 ส.ค.) จะโทรหานายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในเรื่องของการแถลงนโบายรัฐบาล ตอนนี้กำลังรวบรวม จากทุกพรรค เพราะหลังจากถวายสัตย์ก็จะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และการจัดทำนโยบายก็คืบหน้าเกือบ 100% คาดว่าอีกหนึ่งสัปดาห์น่าจะจบ อยู่ระหว่าง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย กำลังรวบรวมนโยบายทุกนโยบายเข้ามา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง