คัดลอก URL แล้ว
“สุทิน” ชี้ “ทักษิณ” กลับไทยไม่เกี่ยวจัดตั้งรัฐบาล

“สุทิน” ชี้ “ทักษิณ” กลับไทยไม่เกี่ยวจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้ (22 ส.ค.66) นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาในวันนี้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่า จะบรรลุผลได้นายกรัฐมนตรีในวันนี้ เพราะเชื่อว่าสส.และ สว .เห็นใจประชาชนมากขึ้น เพราะวันนี้ประชาชนอยากได้รัฐบาล มาบริหารประเทศ แก้ปัญหาบ้านเมือง ซึ่งข้อนี้สมาชิกทุกคนตระหนัก ส่วนที่มีการกล่าวหา นายเศรษฐา ก็มีการชี้แจงไปแล้วและการประชุมสภาในวันนี้ก็จะมีการชี้แจงเพิ่มเติม ในประเด็นที่ติดใจแต่ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ส่วนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ส่งข้อมูลให้สส.ก้าวไกล เพื่ออภิปรายนายเศรษฐาในวันนี้ จะทำให้สว.ลังเลหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ข้อมูลนายชูวิทย์ไม่ใช่เรื่องลึกลับ ต้องเข้าใจและขอฝากไปยังสังคมว่า นายเศรษฐาเป็นผู้บริหารแสนสิริ ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ กลต. ซึ่งตามกระบวนการ มีการตรวจสอบภายในอยู่แล้ว และกลต.ก็คงตรวจสอบ เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทยก็มีการตรวจสอบ

จึงเชื่อว่าข้อมูลที่นายชูวิทย์ กล่าวหาไม่เป็นความจริง และค่อนข้างเชื่อว่า เป็นเรื่องของการไม่ชอบกัน เป็นการส่วนตัว เป็นการอาฆาตแค้นส่วนตัว สว.ควรแยกแยะการจะไปตัดสินใจบนอารมณ์ของคน และคับแค้นส่วนตัวกัน เอามาเป็นปัญหาบ้านเมือง เป็นข้อวินิจฉัย ที่เกิดผลกระทบกับประชาชน จึงเชื่อว่าสว.คิดได้

ส่วนการที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับไทยในวันนี้เพราะมั่นใจว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้จะผ่านฉลุยใช่หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่ากำหนดการกลับไทยของนายทักษิณ เป็นการกำหนดไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว ส่วนกำหนดโหวตนายกฯมาทีหลัง จากที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องของความบังเอิญมากกว่า เพราะตนทราบว่านายทักษิณจะกลับในวันที่ 22 ส.ค. มานานแล้ว

ส่วนจะส่งผลอย่างไรกับการจัดตั้งรัฐบาล เพราะพรรคร่วมอาจจะมีการต่อรองตำแหน่งกับนายทักษิณโดยตรง นายสุทินกล่าวว่า ไม่น่าจะส่งผลเพราะนายทักษิณมาแล้ว ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทันที และอยู่ในเรือนจำ ซึ่งเป็นที่ปลอดผู้คน ดังนั้นการถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เป็นเขตลมสงบ ซึ่งการจะไปพูดคุย ยากกว่าการอยู่ข้างนอก หรืออยู่ต่างประเทศ ซึ่งการต่อรองล็อบบี้จะง่ายกว่าดังนั้นจึงไม่มีผล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง