คัดลอก URL แล้ว
นาโต แจงขอโทษ หลังจนท.อาวุโสระบุ ให้ยูเครนสละดินแดนให้รัสเซีย

นาโต แจงขอโทษ หลังจนท.อาวุโสระบุ ให้ยูเครนสละดินแดนให้รัสเซีย

จากกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ( 15 ส.ค. ) ที่สเตียน เยนส์เซน (Stian Jenssen) หัวหน้าคณะทำงานเลขาธิการใหญ่นาโต เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก ได้กล่าวถึงกรณีสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครน กับหนังสือพิมพ์ VG ของนอร์เวย์ ว่า ทางออกของยูเครนอาจจะต้องยอมยกดินแดนที่ถูกรัสเซียครอบครองในขณะนี้ เพื่อแลกกับการเข้าเป็นสมาชิกภาพของนาโต

จากคำพูดดังกล่าวทำให้ทางด้านของยูเครนไม่พอใจอย่างมาก ที่ให้ยูเครนเสียสละดินแดนที่รัสเซียยึดครองไป โดย มิไคโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ต้องออกมาตอบโต้ข้อความดังกล่าวว่า สิ่งนี้จะเป็นเหมือนการให้รางวัลแก่รัสเซีย โดยให้ยูเครนแลกดินแดนเพื่อเข้าร่วมนาโต ซึ่งมันเป็นเรื่องตลก

นอกจากนี้ บรรดาคนใกล้ชิดและเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ เซเลนสกี ต่างก็ออกมาระบุตรงกันว่า ยูเครนไม่เต็มใจที่จะสละดินแดนใด ๆ ให้กับรัสเซีย เพื่อยุติสงคราม

ทำให้ในเวลาต่อมา เยนส์เซน ได้ออกมากล่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า คำพูดดังกล่าวของตนเองนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งที่มีการอภิปรายถึงสถานการณ์ที่อาจจะเป็นไปได้ในอนาคต แต่ก็ไม่ควรกล่าวออกไปเช่นนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นสิ่งที่ผิดพลาด

ทางด้านของโฆษกนาโต ได้ออกแถลงการณ์โดยระบุว่า นาโตยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น และมีความมุ่งมั่นในการบรรลุสันติภาพอย่างยุติธรรมและยั่งยืน ซึ่งจุดยืนของชาติสมาชิกยังคงไม่เปลี่ยนแปลง


ที่มา