คัดลอก URL แล้ว
ภัยแล้งดันราคาข้าวพุ่ง! ข้าวถุงจ่อขึ้นราคา

ภัยแล้งดันราคาข้าวพุ่ง! ข้าวถุงจ่อขึ้นราคา

จากกรณีระงับการส่งออกข้าวของอินเดีย รวมทั้งหลายประเทศสำรองข้าวเพิ่มขึ้นจากความกังวลภาวะเอลนีลโญ ส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ในตลาดสด พบร้านจำหน่ายข้าวสาร เปลี่ยนป้ายราคาจำหน่ายหลังราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น โดยเจ้าของร้านจำหน่ายข้าวสารร้านนี้ บอกว่า เพิ่งปรับราคาสัปดาห์นี้ กิโลกรัมละ 1-2 บาท เพราะต้นทุนสูงขึ้น ทั้งข้าวขาวและข้าวหอมมะลิ

จากการสำรวจ พบว่า ราคาจำหน่ายข้าวสารแต่ละร้านไม่เท่ากัน แต่ส่วนใหญ่ปรับขึ้นไม่เกินกิโลกรัมละ 2 บาท โดยข้าวสารเจ้า อยู่ที่กิโลกรัมละ 21-26 บาท ส่วนข้าวหอมมะลิราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 30-45 บาท

นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุว่า เตรียมปรับขึ้นราคาข้าวถุงขนาด 5 กิโลกรัมและลดการทำโปรโมชั่น หลังต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยสัปดาห์นี้โรงสีข้าวได้แจ้งขึ้นราคาข้าวขาว 5% ร้อยละ 20 จากกิโลกรัมละ 16 บาท เป็น 20 บาท หรือเพิ่มขึ้น 4 บาทต่อกิโลกรัม จากราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น

ด้านอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า จากการติดตามสถานการณ์ราคาข้าวถุง พบว่า ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา โดยข้าวหอมมะลิ 5 กิโลกรัมเฉลี่ยอยู่ที่ 210 บาท ส่วนข้าวขาว 5 กิโลกรัม ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 117 บาท และเห็นว่าราคาข้าวที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร

โดยข้าวเปลือกเจ้าขณะนี้อยู่ที่ตันละ 11,500 บาท ส่วนข้าวเปลือกหอมมะลิ อยู่ที่ตันละ 15,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง