คัดลอก URL แล้ว
กทม. ลุยเก็บถังดับเพลิงเสื่อมสภาพ เตรียมนำถังใหม่ 1 หมื่นถัง มาทดแทน

กทม. ลุยเก็บถังดับเพลิงเสื่อมสภาพ เตรียมนำถังใหม่ 1 หมื่นถัง มาทดแทน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้เปิดเผยหลังร่วมกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร เขตดุสิต” ถึงกรณีถังดับเพลิงในชุมชน โดยระบุว่า การจัดเก็บถังดับเพลิงในชุมชน โดยให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยลงไปเก็บถังดับเพลิงที่เสื่อมสภาพออกมา สำหรับเขตดุสิต มีชุมชนทั้งสิ้น 43 ชุมชน จัดเก็บมาแล้ว 483 ถัง ซึ่งมีทั้งถังของกทม.และถังที่ได้รับบริจาคมา คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเก็บครบทั้งหมด

จากนั้นจะมีถังใหม่ที่สั่งมาเพิ่มประมาณ 10,000 ถัง ลงมาทดแทนให้ ซึ่งต่อไปถังดับเพลิงทั้งหมดจะถูกบันทึกลงในระบบดิจิทัล ว่าตำแหน่งอยู่ที่ไหน มีการบำรุงรักษาอย่างไร ทั้งนี้ การจัดเก็บถังดับเพลิงเสื่อมสภาพออก เป็นเรื่องสืบเนื่องจากกรณีอุบัติเหตุที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ

พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงานทำงานเชิงรุก คิดถึงความเสี่ยงต่าง ๆ โดยไม่ต้องรอให้มีเหตุเกิดขึ้น เช่น ถังออกซิเจน ได้มีการตรวจหรือไม่ เพราะเป็นถังที่มีแรงดันสูงมากกว่าถังดับเพลิงที่บรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หลายเท่า ได้ให้รองผู้ว่าฯ ทวิดา ติดตามกำกับใกล้ชิดในเชิงรุก ในส่วนของถังดับเพลิงที่อยู่ตามชุมชน ตอนนี้สถานการณ์ไม่น่ากังวลใจ เนื่องจากเป็นถังที่ไม่ได้มีแรงดันสูงมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง