คัดลอก URL แล้ว
“วิโรจน์” จี้กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบส่วยป้ายแดง

“วิโรจน์” จี้กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบส่วยป้ายแดง

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์รูปและข้อความ ระบุว่า มีกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากขบวนการตรวจสภาพรถทิพย์ นำเอกสารมาร้องเรียนให้ตรวจสอบ

ต่อมาทางทีมข่าวได้สอบถามประเด็นดังกล่าว นายวิโรจน์ อธิบายว่า เมื่อออกรถป้ายแดง ทางตัวแทนจำหน่าย จะบอกว่า มีค่าทะเบียน หรือค่าดำเนินการออกรถใหม่ จากบริการที่เรียกว่า เป็นการตรวจนอกสถานที่ หรือ ตรวจนอก ซึ่งเอื้อให้มีการเรียกค่าดำเนินการอื่นๆ ทั้งที่ค่าธรรมเนียมในการตรวจอยู่ที่ประมาณ 55 บาทแต่เรียกเก็บจริงหลายพันบาท

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการรถสวมทะเบียน รถจดประกอบ และรถที่ไปซื้อซาก ที่เกิดอุบัติเหตุ แล้วเอาเลขคัสซี ไปสวมรอย กับรถที่โจรกรรมมา ซึ่งตามระเบียบการซื้อรถมือสอง ต้องมีการตรวจสภาพเหมือนกัน แต่กลับไม่ได้มาตรวจจริง เรียกว่า ตรวจทิพย์ ทำให้เกิดขบวนการลักรถเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังได้รับข้อมูลช่างตรวจสภาพของรัฐบางคน ร่ำรวยผิดปกติ มีเครื่องบินเล็กเป็นของตัวเอง มีอพาร์ตเมนต์ มีรถยนต์หรู

พร้อมระบุว่า ส่วยของขบวนการนี้อาจมีมูลค่ามากกว่าสองพันล้านบาท จึงอยากให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกออกมาชี้แจง

ด้านทางทีมข่าวได้ตรวจสอบไปยังกรมการขนส่งทางบก ซึ่งนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว แต่การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนบุคคล ดังนั้นจะตรวจสอบให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากพบการกระทำผิดหรือเรียกรับผลประโยชน์จะดำเนินการทางกฎหมายและทางวินัย โทษหนักสุดคือออกจากราชการ

พร้อมชี้แจ้งขั้นตอน ดำเนินการจดทะเบียนรถใหม่ ต้องใช้เอกสารหลักฐานประกอบการจดทะเบียนรถอะไรบ้าง และหากเจ้าของรถไม่ได้มาดำเนินการด้วยตนเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ

ส่วนกรณีเมื่อผู้เช่าซื้อ ผ่อนชำระค่างวดรถหมดแล้ว หากเป็นการโอนปิดบัญชีจากสถาบันทางการเงิน มายังผู้เช่าซื้อจะได้รับการยกเว้นการตรวจสภาพ แต่ชำระเพียงค่าธรรมเนียมคำขอและค่าธรรมเนียมการโอน รวมเป็นเงิน 105 บาท

หากพบหรือมีข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกกระทำผิดหรือเรียกรับผลประโยชน์ในการดำเนินการต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก สามารถแจ้งเบาะแสได้โดยกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการทางกฎหมายและลงโทษทางวินัยกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง