คัดลอก URL แล้ว
ครู-นร. ผวาโรคระบาด! นกกระยางขาวนับพัน ทำรังหลังโรงเรียน

ครู-นร. ผวาโรคระบาด! นกกระยางขาวนับพัน ทำรังหลังโรงเรียน

ฝูงนกกระยางขาวจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อน ให้กับครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านสระประทีป ต.เสิงสาง จ.นครราชสีมา หลังมาอาศัยทำรังออกลูกออกหลานในป่าหลังโรงเรียน จนขี้นกขาวโพนเต็มพื้นที่ไปหมด ส่งกลิ่นรบกวน บางตัวตกลงมาตาย ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่วบริเวณ รวมถึงคุณครูและนักเรียนยังกังวลเรื่องการระบาดของเชื้อโรค โดยเฉพาะไข้หวัดนก

ขณะที่ฝ่ายปกครอง ปศุสัตว์ พร้อมองค์การบริหารส่วนตำบลเสิงสาง เข้ามาแก้ปัญหาด้วยการใช้รถน้ำแรงดันสูงเข้ามาฉีดไล่ฝูงนกให้ออกไปก่อน

จากการสอบถามนางสาวเสาวคนธ์ พลฉิมพันธุ์ ครูโรงเรียนสระประทีป เล่าว่า เดิมทีด้านหลังโรงเรียนมีนกบินมาอยู่อาศัยจำนวนไม่มาก แต่ในช่วงก่อนเปิดเทอมเดือนเมษายน สังเกตพบมีนกเข้ามาทำรังเพิ่มมากขึ้น และขยายพันธุ์เพิ่มเรื่อยๆ คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 4,000 ตัว ซึ่งนกกระยางขาวฝูงนี้น่าจะอพยพมาจากที่ถิ่นเดิมที่ถูกทำลาย เลยพากันบินมาอาศัยอยู่บริเวณป่าหลังโรงเรียน เพราะพื้นที่ป่าแห่งนี้ยังอุดมสมบูรณ์และมีแหล่งน้ำ

ด้านนายสมพงษ์ คูประทุมศิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสิงสาง กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากโรงเรียน ฝ่ายปกครองอำเภอเสิงสาง ได้ประชุมหารือถึงวิธีขับไล่ฝูงนกให้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากอยู่ใกล้โรงเรียน ซึ่งเบื้องต้น ใช้รถน้ำแรงดันสูงฉีดรบกวนที่บริเวณต้นไม้ที่นกมาอาศัยอยู่ไปก่อน และจะใช้โดรนบินรบกวน เพื่อขับไล่ให้นกอพยพไปอยู่พื้นที่ห่างไกลชุมชน หาก 2 วิธีแรกใช้ไม่ได้ผล อาจต้องตัดแต่งต้นไม้ เพื่อให้นกกระยางขาวย้ายถิ่นที่อยู่ไปอยู่ที่อื่นแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง